Làm lại từ đầu
Biên đạo múa vốn là một nghề chưa được khán giả quan tâm, chú ý và biết đến nhiều ở Việt Nam. Vì thế, trước khi đến với chương trình Học viện ngôi sao, Alex Tú là cái tên hoàn toàn xa lạ với khán giả. Với những nghệ sĩ gốc Việt sinh ra và lớn lên ở trời Tây như anh, việc trở về Việt Nam cống hiến vừa là cơ hội nhưng cũng là thử thách không nhỏ.
Phim Bụi đời Chợ Lớn bị cấm phát hành là một vết đen trong sự nghiệp đạo diễn điện ảnh của Charlie Nguyễn. Trong ảnh: Charlie Nguyễn (áo trắng) chỉ đạo trên trường quay phim Bụi đời Chợ Lớn. (Ảnh cắt từ YouTube) |
John Huy Trần thừa nhận mình may mắn vì được nhiều chương trình lớn như Thử thách cùng bước nhảy mời gọi kể từ khi về giảng dạy cho trung tâm Dancenter của biên đạo người Pháp gốc Việt Linh Rateau. Nhưng thách thức với anh lại là môi trường làm việc tại Việt Nam có những khác biệt rất lớn so với nước ngoài. “Những nước như Mỹ, Canada, họ đã qua quá trình học hỏi và đang phát triển nghệ thuật múa, còn múa Việt Nam mới đang trong giai đoạn học hỏi để chuẩn bị phát triển. Trở về Việt Nam, chúng tôi luôn phải tìm cách thích ứng” – John Huy Trần nói. Biên đạo người Pháp gốc Việt Linh Rateau cũng gặp không ít trở ngại từ những quy định về biểu diễn nghệ thuật hiện nay đối với nghệ sĩ gốc Việt hoặc Việt kiều. “Thật không may là đôi khi chúng tôi bị thiếu sự tự do. Tôi hiểu rõ những quy định nhưng không phải lúc nào cũng hợp lý” – Linh Rateau nói.
Ngoài ra, bất đồng ngôn ngữ cũng là rào cản khiến những biên đạo Việt kiều cảm thấy lạc lõng khi về đất mẹ. Biên đạo John Huy Trần từng cảm thấy trơ trọi vì không hiểu tiếng Việt để giao tiếp với mọi người. Phần lớn các vũ công tại Việt Nam hiện không có trình độ tiếng Anh để giao tiếp và nắm bắt ý đồ, cảm xúc của người biên đạo trong từng động tác nên quá trình dàn dựng rất vất vả.
Trở về rồi… ra đi
Trở về từ kinh đô điện ảnh Hollywood, Nguyễn Lê Dũng bắt tay vào làm bộ phim đầu tay Cảm hứng hoàn hảo với rất nhiều tâm huyết. Hơn 3 năm chuẩn bị từ kịch bản, tìm nhà đầu tư nhưng phim anh đã bị “đập” một cách không thương tiếc ngay từ buổi họp báo ra mắt vì “nhìn quá lệch lạc về người đồng tính”. Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn cũng tốt nghiệp tại Viện Cao học Nghệ thuật California và từng làm nhiều phim ngắn, phim tài liệu dự các liên hoan phim ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam làm 1.735 km lại thất bại ê chề khi không những bị báo chí chê tả tơi mà bi đát hơn, lúc phim “khai sinh” cũng “khai tử” luôn một hãng phim trẻ.
Ngoài Nguyễn Lê Dũng, Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn, những đạo diễn Việt kiều từng thất bại ê chề khi về nước làm phim như Ringgo Lê với Sài Gòn tình ca, Othello Khanh với Sài Gòn nhật thực, Nguyễn Trọng Khoa với 14 ngày phép, Lê Văn Kiệt với Bẫy cấp 3… Thất bại về doanh thu lẫn tên tuổi khiến các đạo diễn chơi vơi, lạc lõng trong một thời gian khá dài. Nguyễn Trọng Khoa đã ở “ẩn”, Lê Văn Kiệt cũng chơi vơi vài năm, còn Nguyễn Lê Dũng, Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn, Ringgo Lê, Othello Khanh… mất hút.
Điện ảnh Việt luôn đòi hỏi người làm phim có vốn văn hóa Việt phong phú mới dễ dàng chạm đến trái tim khán giả. Sự thiếu hụt về vốn sống và am hiểu về văn hóa dân tộc dẫn đến sự ngây ngô, hời hợt, dễ dãi trong cách nhìn nhận về cuộc sống, con người Việt Nam.
Mong được cống hiến
Nghệ sĩ Tuấn Lê cho biết đang thực hiện một dự án mới với tên gọi Làng nước. Đến đầu năm 2016, chương trình sẽ chính thức ra mắt khán giả. Theo Tuấn Lê, mong ước của anh là tiếp tục xây dựng các tác phẩm mới, sáng tạo và gây dựng một môi trường nghệ thuật lành mạnh, đủ sức để cạnh tranh trên thế giới. Biên đạo múa Alex Tú chia sẻ: “Tôi muốn tạo một nền tảng, cơ cấu và cách tổ chức vững chắc để có thể dạy các em học sinh một cách tốt nhất, giúp các em hoàn thiện và thay đổi được bản thân mình theo đúng sở trường”. Riêng John Huy Trần, Linh Rateau…, với công tác đào tạo tại trường múa Dancenter cùng những chương trình riêng như live show múa Jazz! cũng đang nỗ lực mang những sự kiện, chương trình múa đến với khán giả để loại hình nghệ thuật này được công chúng chú ý.
|