Kỳ thi SAT là gì?
SAT viết tắt của cụm từ Scholastic Aptitude Test,  SAT là một trong những kỳ thi sát hạch học sinh, sinh viên trước khi vào một số trường Đại Học – Cao Đẳng tại Mỹ. Đây là kỳ thi kiểm tra khả năng học thuật và đánh giá kỹ năng tư duy của học sinh trước khi tham gia vào các trường học tại Mỹ.
Cau-truc-ky-thi-SAT-thay-doi-tu-thang-3-2016
Cấu trú kỳ thi SAT thay đổi như thế nào?
  • Tổng điểm sẽ là thang điểm 1600 như trước đây chứ không phải là 2400 như hiện tại đang áp dụng.
  • Nếu như hiện tại, cấu trúc bài SAT gồm có Đọc hiểu, Toán và Viết luận thì nay có chút thay đổi, cụ thể:
Thay vì phần Đọc Hiểu thì giờ các em học sinh phải Đọc viết, còn phần Viết (Essay) thì được đưa vào phần tự chọn và được tính điểm riêng, không nằm trong phần bắt buộc.
  • Thời gian để làm bài thi là 3 giờ thay vì 3 giờ 45 phút như trước đây.
  • Những câu hỏi trong kỳ thi SAT mới này sẽ tập trung chủ yếu vào phần tư duy, phân tích của các bạn chứ không đơn thuần là học thuộc nhưng lại không hiểu sâu được vấn đề như trước đây. Do đó, những câu hỏi trong cấu trúc thi sau này sẽ có khả năng đánh đố cao hơn, các bạn học sinh, sinh viên phải trao dồi kiến thức thật nhiều, hiểu thật sâu mới có điểm số cao như mình mong đợi được.
  • Các câu hỏi trong đề thi SAT sẽ thay đổi bao gồm:
  • Vocabulary in context: Dựa vào hoàn cảnh, tình huống trong đoạn văn ngắn được đưa ra mà thí sinh sẽ phải xác định nghĩa và lựa chọn từ thích hợp.
  • Command of Evidence: Phần này sẽ yêu cầu khả năng đọc kỹ, hiểu chính xác và tư duy logic để không trả lời sai câu này và những câu sau. Đây là phần thí sinh sẽ suy luận từ một phần nhỏ trong đoạn văn để trả lời những câu hỏi được đưa ra và phải giải thích tại sao lại chọn đáp án đó. Nếu câu đầu bạn trả lời sai thì những câu sau sẽ sai theo, nên bạn phải cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn đáp án cuối cùng cho mình nhé.
  • Rhetoric: Phần này sẽ là phần đưa ra môt câu hỏi khó cho với thí sinh để xem ai sẽ là người xuất sắc nhất. Để trả lời được phần này thí sinh phải tự suy luận để đưa ra đáp án chính xác.
  • Synthesis: Phần này sẽ đưa ra những bảng thống kê, số liệu và yêu cầu thí sinh đọc, phân tích rồi suy luận để đưa ra câu trả lời chính xác. Đây là phần mới được đưa vào cấu trú đề thi SAT đợt này và cũng là phần gia tăng khả năng đọc hiểu biểu đồ và bản đồ của thí sinh.
Cấu trúc thi SAT thay đổi từ tháng 3 năm 2016
  • Phần Đọc sẽ giảm từ 67 câu còn 52 câu.
Thời gian dành cho phần Đọc này sẽ là 65 phút để xử lý 4 bài đọc đơn và 1 bài đọc kép. Các lĩnh vực sẽ đưa ra gồm Văn học thế giới, Khoa học, Lịch sử và xã hội.  Nội dung của các đoạn cũng khó hơn, đòi hỏi thí sinh phải đọc kỹ, hiểu chính xác và phân tích rõ ràng mới có thể làm đúng.
Mặc dù khối lượng câu hỏi giảm xuống, tuy nhiên nếu các bạn không tính toán và phân bố thời gian hợp lý thì bạn sẽ bị “hụt” giờ. Bởi vì chỉ có 1 phút 30 giây cho thí sinh vừa đọc, hiểu thông tin và trả lời.
Để lấy được cao phần nay, bạn nên chuyên tâm tìm hiểu về các vấn đề chính trị của Mỹ, bộ máy và phương thức hoạt động và phương pháp đào tạo ở đây.
Còn phần College Board sẽ lượt bỏ toàn bộ phần “Sentence Completion” cũng như phương pháp nhồi nhét từ mới vào một lần để sau đó quên ngay khi kết thúc bài thi. Chính vì thế mà cấu trúc kỳ thi SAT mới này sẽ giúp các bạn luyện khả năng đọc hiểu tốt hơn.
  • Kỳ thi SAT mới sẽ “dễ thở” hơn trước đây. Vì nó chú trọng vào sự am hiểu thực sự, kỹ năng thực sự của thí sinh chứ không phải học thuộc để thi nên 3000 từ vựng cũng như cấu trú câu thí sinh có thể không cần phải học thuộc.
Ngoài ra, các câu hỏi cũng như đoạn văn chỉ giới hạn trong những vấn đề gần gũi với đời sống hằng ngày cũng như môi trường sư phạm, mang tính thực tế cao hơn.

Posted by vietditru_saigon

: