Joe Biden đã chọn Thẩm phán Merrick Garland làm tổng chưởng lý cho mình, theo hai người có hiểu biết về quyết định này.

Biden đã chọn Garland thay vì cựu Thượng nghị sĩ Doug Jones (D-AL) và cựu phó tổng chưởng lý Sally Yates, chọn thăng chức chánh án Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ ở D.C. để điều hành Bộ Tư pháp.

Năm 2016, Tổng thống Barack Obama đã đề cử Garland phục vụ tại Tòa án Tối cao, nhưng sự đề cử của ông đã bị hủy bỏ tại Thượng viện do GOP kiểm soát vào cuối nhiệm kỳ của cựu tổng thống. Trong những tuần gần đây, Garland đã tái phạm bản thân khỏi các vụ việc liên quan đến chính phủ liên bang, làm dấy lên suy đoán rằng ông là ứng cử viên hàng đầu cho công việc.

Tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, Jones được coi là ứng cử viên dễ dàng được xác nhận nhất nhờ các mối quan hệ bền chặt của anh ta trên khắp lối đi. Garland cũng được coi là một rủi ro ở chỗ rất khó để xác nhận người thay thế ông trên tòa phúc thẩm.

Nhưng với việc đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ giành được đa số bằng một cặp chiến thắng khó chịu ở Georgia, các vấn đề xác nhận với các ứng cử viên khác phần lớn đã tan biến. Thượng nghị sĩ Dick Durbin (D-IL) nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng thông báo về việc lựa chọn có thể đến sớm nhất vào thứ Năm.

Biden cũng sẽ đề cử Lisa Monaco làm phó tổng chưởng lý, Vanita Gupta làm phó tổng chưởng lý, và Kristen Clarke làm trợ lý tổng chưởng lý về quyền dân sự, theo những người quen thuộc với các quyết định nhân sự. Tin tức về những cuộc hẹn đang chờ xử lý đó lần đầu tiên được hãng tin AP đưa tin.

Monaco từng là cố vấn an ninh quê hương của Obama và đã tham gia rất nhiều vào quá trình chuyển đổi của Biden. Gupta từng là trợ lý tổng chưởng lý Hoa Kỳ về quyền dân sự trong chính quyền Obama và hiện là chủ tịch hội nghị lãnh đạo về nhân quyền và dân sự. Clarke là chủ tịch của nhóm dân quyền, Ủy ban Luật sư về Quyền Dân sự theo Pháp luật, và trước đây điều hành phòng dân quyền tại Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York.

Việc chuyển đổi Biden từ chối bình luận.

Garland đã phục vụ tại Tòa phúc thẩm D.C. trong hơn hai thập kỷ sau khi nhận được đề cử từ Tổng thống Bill Clinton vào năm 1997. Năm đó, ông đã giành được xác nhận với số phiếu 76-23.

Khi Công lý Antonin Scalia đột ngột qua đời vào đầu năm 2016, Tổng thống Barack Obama đã chuyển sang Garland vì điều mà tổng thống khi đó hy vọng sẽ là một lựa chọn đồng thuận cho vị trí tuyển dụng. Nhưng Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã từ chối Garland trong một phiên điều trần hoặc một cuộc bỏ phiếu, khiến đề cử bị treo trong gần một năm. Khi Donald Trump thắng cử vào năm 2016, mọi triển vọng cho sự xác nhận của Garland đã kết thúc.

Trước khi được đề cử làm thẩm phán, Garland từng là quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp và là công tố viên về các vụ án giết người cấp cao.

Nếu Garland được xác nhận, anh ta sẽ được giao một số vấn đề hóc búa, bao gồm việc liệu và làm thế nào để điều tra Tổng thống Donald Trump về các hành vi có khả năng cản trở công lý được mô tả trong báo cáo cuối cùng của Luật sư đặc biệt Robert Mueller, cũng như các cáo buộc gian lận thuế và các tội phạm khác liên quan đến các giao dịch kinh doanh của Trump.

Trích dẫn ý kiến ​​pháp lý lâu đời của Bộ Tư pháp về việc loại trừ các cáo buộc hình sự đối với một tổng thống đương nhiệm, Mueller đã không đưa ra kết luận dứt khoát về các cáo buộc cản trở, mặc dù cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr cho biết không có vụ việc nào trở thành tội phạm ngay cả khi không có ý kiến. Tuy nhiên, ý kiến ​​không loại trừ việc truy tố một cựu tổng thống.

Tổng chưởng lý mới cũng sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức để định hướng lại một bộ phận đã có cách tiếp cận khá hoài nghi đối với các nỗ lực cải cách tư pháp hình sự và phong trào Black Lives Matter. Ông cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc khôi phục tinh thần tại bộ phận, nơi đã chứng kiến ​​một số nhân viên cấp cao ra đi trong những năm Trump.

Vì Garland đang được xem xét như một lựa chọn AG tiềm năng, anh ấy đã thực hiện một số bước bất thường để tìm cách duy trì sự sỉ nhục về đạo đức. Bắt đầu từ đầu tháng 12, ông đã tái sử dụng một loạt các vụ án dân sự và hình sự liên quan đến chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm các kháng cáo liên quan đến một loạt các vụ hành quyết mà chính quyền Trump đang thực hiện trong những tuần dẫn đến sự thay đổi trong chính quyền.

Việc chọn Garland của Biden mang lại lợi ích cho Đảng Dân chủ có thể khiến anh ta trở nên hấp dẫn hơn vì chiến thắng dự kiến ​​của Đảng Dân chủ trong cuộc đua rút tiền tại Thượng viện Georgia vào thứ Ba: nó mở ra một ghế trên DC Circuit, nơi được nhiều người coi là quyền lực thứ hai tòa án trong nước.

Với việc đảng Dân chủ có khả năng giành quyền kiểm soát Thượng viện – và với việc loại bỏ các đề cử tư pháp cấp thấp và trung cấp vào năm 2013 – việc xác nhận người kế nhiệm Garland sẽ tương đối dễ dàng. Một số người thân cận với Garland nghĩ rằng ông ta có khả năng sớm tuyên bố tình trạng cao cấp và mở một chỗ trống trên tòa án trong chính quyền mới, bất kể kết quả ở Georgia .

vietditru

vietditru

Posted by vietditru

: