1

Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm trong đống đổ nát của một khu chung cư cao tầng ở miền nam Đài Loan sau khi nơi này bị trận động đất khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Khoảng 30 người hiện vẫn đang mất tích trong tòa nhà 17 tầng, là một trong những tòa nhà bị sập tại thành phố Đài Nam trong trận động đất mạnh 6,4 độ Richter.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có một trẻ sơ sinh.

Gần 500 người bị thương, trong đó có 92 người vẫn phải đang nằm viện.

Tổng thống Mã Anh Cửu cam kết sẽ “nỗ lực hết sức” để cứu người.

Image copyright Reuters
Image copyright

Hơn 800 binh lính đã tham gia nỗ lực cứu hộ với sự giúp sức của các thiết bị hiện đại và chó nghiệp vụ.

Các lều trại tạm sẽ được dựng lên cho các nạn nhân bị mất nhà cửa trong thành phố vốn có hai triệu dân này, ông tổng thống tuyên bố khi vừa tới Đài Nam.

Tòa nhà chung cư 17 tầng Hoàng Long, nơi sinh sống của ít nhất 256 người, đã bị sập khi xảy ra trận động đất lúc gần 4 giờ sáng (20.00 GMT hôm thứ Sáu).

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy các nhân viên cứu hộ khẩn trương tìm kiếm người trong đống đổ nát và dùng thang để đi qua từng đống vữa vụn.

Hơn 200 người đã được cứu sống, nhưng một trẻ sơ sinh, một bé gái và hai người đàn ông trong tòa nhà đã không may mắn bằng, các quan chức nói.

Image copyright AFP
Image copyright AP

Tại những nơi khác trong thành phố, ít nhất hai nạn nhân khác thiệt mạng do các mảnh vỡ của các tòa nhà rớt xuống.

Ít nhất có 30 người được cho là vẫn đang bị mắc kẹt trong tòa nhà cao tầng bị sập, tuy nhiên các quan chức cảnh báo là có thể có đông người hơn bình thường trong tòa nhà bởi đây là lúc các gia đình sum họp chuẩn bị đón Tết.

Image copyright AP
Image copyright Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Trần Nguy Nhân nói các điều tra viên sẽ tìm hiểu xem việc xây cất tòa nhà này có đáp ứng các quy định hay không.

Trận động đất diễn ra ở mức độ nông, và do đó có lẽ ảnh hưởng của nó đã được khuếch đại lên, Cơ quan Khảo sát Địa lý Hoa Kỳ nói.

Đã xảy ra ít nhất năm trận dư chấn. Mọi người ở thủ đô Đài Bắc, cách đó 300km, cũng có thể cảm nhận được sự rung chuyển của trận động đất này.

Trung Quốc ngỏ ý muốn hỗ trợ, tuy vào lúc này do quy mô tương đối hạn chế của trận động đất nên có vẻ như Đài Loan không thật cần tới sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Hồi 1999, khi một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra khiến hơn 2.300 người thiệt mạng ở miền trung Đài Loan, một lời đề nghị tương tự từ phía Trung Quốc được đưa ra nhưng đã biến thành một cuộc cãi vã chính trị, với việc Đài Loan cáo buộc Trung Quốc lợi dụng tình thế cho mục đích chính trị, phóng viên BBC John Sudworth từ Bắc Kinh nói.

binhthanh

binhthanh

Posted by binhthanh

: