1

Trung Quốc sẽ không ‘nhượng bộ’ về Biển Đông mà chỉ có những ‘nhún nhường trong nhất thời’, theo quan điểm của nhà bình luận là khách mời chương trình Bàn tròn Thứ Năm tuần này của BBC nhân chuyến thăm Trung Quốc của Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh theo lời mời của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, trong dịp hai nước nhóm họp phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác song phương tại Bắc Kinh từ 17-19/6/2015.

Từ Tokyo, nhà bình luận Đỗ Thông Minh nêu quan điểm về việc Trung Quốc mới đây tuyên bố ‘tạm dừng xây cất’ ở Biển Đông. Ông nói:

“Trung Quốc tuyên bố tạm dừng việc xây cất đảo, nhưng mà chúng ta được biết mới đây họ đã làm 7 đảo và mới đây chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Hoa Kỳ cho biết họ đang làm thêm hai đảo, trong vấn đề ngôn từ sử dụng chúng ta cũng thấy rằng ngoại giao sử dụng ‘ngôn ngữ hai mặt’.

“Thành ra chữ ‘tạm dừng’ là tạm dừng cái gì? Có thể là tạm dừng xây cất nền tảng, nhưng bây giờ họ xây cất cơ sở bên trên. Tức là thay vì ngừng việc đổ đất ở bờ biển, họ đã làm đủ rồi, và bây giờ họ dừng cơ sở ở bên trên chăng?

“Chúng tôi nghĩ về cơ bản việc Trung Quốc bành trướng, họ sẽ không có dừng về mặt cơ bản, mà chỉ có thể nhún nhường trong nhất thời rồi họ lại tiếp tục làm, chứ không thể họ đổ bao nhiêu công sức ra đó rồi, bây giờ họ lại dừng, họ rút lui, họ bỏ.

“Ngay cả Hoa Kỳ có yêu cầu thì cũng không có tác dụng cho tới khi phải qua một tương tác mới, một tương quan thế lực mới thì bấy giờ mới có thể thay đổi được tình hình…

“Tức là nếu có (nhượng bộ) như chúng ta đã thấy, thì chỉ có tiệm tiến và đột biến thôi, có thể lùi chút xíu nhưng tiếp tục về cơ bản là không có (thay) đổi,” ông Đỗ Thông Minh nói.

Một loạt các vấn đề đang nổi cộm trong quan hệ giữa hai nước, liệu chuyến đi của ông Phạm Bình Minh và phiên làm việc của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương mà ông Minh ‘trực tiếp chỉ đạo’ sẽ đề cập và giải quyết ra sao, trong đó có việc:

– Tàu cá, các phương tiện thủy vận và ngư dân của Việt Nam vẫn liên tục bị tàu của Trung Quốc đe dọa, tấn công, đánh đắm trên Biển Đông.

– Trung Quốc tiếp tục xây dựng, khai hoang, kiên cố hóa các công trình, kể cả lập đảo nhân tạo, ở vùng biển này, bất chấp việc Việt Nam phản đối và kêu gọi ngưng lại các việc đó.

Một số nội dung khác về quan hệ Việt – Trung cũng sẽ được các khách mời của BBC bàn thảo tại Bàn tròn Trực tuyến thứ Năm (Hangout) của BBC, được phát trực tuyến từ lúc 19h30 tới 20h00 giờ Việt Nam ngày 18/6/2015.

Trong số các vị khách tham gia chương trình có:

– TS. Vũ Cao Phan, nhà nghiên cứu quan hệ Việt – Trung, chuyên gia Trung Quốc học, tham gia từ Hà Nội.

– TS. Lê Hồng Hiệp, nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, từ Singapore.

– Nhà báo, nhà bình luận Đỗ Thông Minh tham gia từ Tokyo, Nhật Bản.

Mời qu‎y’ vị theo dõi chương trình tại đây.

Nói về Trung Quốc, ông Vũ Cao Phan đánh giá:

“Họ luôn dùng cường lực, chúng phải nhường nhịn nhưng phải cương quyết, chứ không phải vấn đề khép lại rồi thấy mừng mừng.

binhthanh

binhthanh

Posted by binhthanh

: