0910DA49-D428-4F9A-9AB2-6D6383D5CF45_w640_r1_s_cx0_cy14_cw0

Tối Thứ năm, chỉ vài giờ trước khi nguồn tài trợ cho chính phủ Mỹ bị cạn, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu 1.100 tỉ đô la để cung cấp ngân khoản cho các hoạt động của chính phủ. Các chính khách thuộc phe tiến bộ trong đảng Dân chủ và các chính khách bảo thủ trong đảng Cộng hòa phản đối dự luật này vì những lý do khác nhau, trong lúc Tổng thống Barack Obama, thuộc đảng Dân chủ, và Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thuộc đảng Cộng hòa hối thúc Hạ viện thông qua dự luật để chính phủ tiếp tục hoạt động. Dự luật này giờ đây cần có sự phê chuẩn của Thượng viện. Thông tín viên đài VOA Cindy Saine tường thuật từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã bắt đầu phiên họp hôm qua với những phát biểu đầy tự tin. Ông nói rằng dự luật chi tiêu chính phủ sẽ được Hạ viện thông qua với sự ủng hộ của cả hai đảng. Vì các dân biểu chuẩn bị rời Washington sau phiên họp ngày Thứ năm để nghỉ lễ cuối năm, ông Boehner cảnh báo các bạn đồng viện của ông như sau.

“Hãy nghe cho rõ. Nếu chúng ta không hoàn tất công việc trong ngày hôm nay, chúng ta sẽ ở lại đây cho tới ngày Lễ Giáng sinh.”

Những dấu hiệu của sự phiền phức đã xuất hiện khi một dự luật về thủ tục để đưa dự luật chi tiêu này ra biểu quyết chỉ được thông qua với mức chênh lệch là một phiếu. Dự luật này cung cấp ngân khoản cho hầu hết các hoạt động của chính phủ liên bang cho tới ngày 30 tháng 9 năm 2015, nhưng chỉ cung cấp tiền bạc cho Bộ An ninh Nội địa cho tới tháng hai. Những nhân vật bảo thủ trong đảng Cộng hòa chống đối dự luật này vì trong đó không có điều khoản để ngăn chận hành động hành pháp của Tổng thống Barack Obama về vấn đề di trú.

Tuy nhiên, lần này, những dân biểu thuộc phe tiến bộ trong đảng Dân chủ là những người lên tiếng chỉ trích dự luật này một cách dữ dội nhất. Một số dân biểu Dân chủ cảm thấy tức giận vì những điều khoản được đưa vào dự luật vào giờ chót để nới lỏng sự quản lý của chính phủ đối với các ngân hàng lớn và cho phép các công ty được quyên góp nhiều hơn cho các cuộc vận động bầu cử. Dân biểu Maxine Waters, thuộc đảng Dân chủ, phát biểu như sau:

“Nếu quí vị nghĩ rằng công chúng Mỹ sẽ ủng hộ cho việc cứu nguy các ngân hàng lớn nhất ở Mỹ một lần nữa, thì quí vị sai rồi. Dự luật này sẽ không đi tới đâu, bởi vì tôi tin là chúng tôi có đủ người sẵn sàng đứng lên để chống lại.”
Trong một hành động có tính chất bất thường, Trưởng khối thiểu số Hạ viện,

Dân biểu Nancy Pelosi, thuộc đảng Dân chủ, đã chỉ trích Tổng thống Obama về việc thúc giục phe Dân chủ ủng hộ cho dự luật này:

“Đây là một khoản tiền chuộc. Đây là một vụ tống tiền. Quí vị không có được một dự luật nếu Phố Wall không có được sự che chở của những người đóng thuế.”

Bà Pelosi và những dân biểu Dân chủ khác nói rằng điều khoản đó trong dự luật sẽ một lần nữa làm cho người dân đóng thuế phải cứu nguy cho các ngân hàng lớn nếu những ngân hàng này bị thua lỗ nặng vì những vụ mua bán mạo hiểm. Sau khi xảy ra vụ khủng hoảng tài chánh năm 2008, Quốc hội đã thông qua luật lệ để quản lý những vụ mua bán có nhiều rủi ro của các ngân hàng.

Phe Cộng hòa cho rằng dự luật chi tiêu này là một sự thỏa hiệp để tránh xảy ra tình trạng chính phủ đóng cửa, và lập luận rằng không một ai có thể có được mọi thứ mà họ muốn.

Dự luật chi tiêu này bao gồm 5,4 tỉ đô la để chống Ebola ở Phi châu và trong nước, thấp hơn đáng kể so với con số 6,2 tỉ mà Tổng thống Obama yêu cầu.
Ngoài ra, dự luật còn bao gồm 73 tỉ đô la để chống khủng bố ở nước ngoài, trong đó có 3,4 tỉ đô la cho chiến dịch không kích chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, và 500 triệu đô la viện trợ cho những chiến binh có chủ trương ôn hòa trong phe nổi dậy ở Syria.

VuNguyen

Vu Nguyen

VuNguyen

Posted by VuNguyen

: