NEW YORK, New York – Chính phủ Mỹ mới đây đã lập ra một trường đại học giả, có một trang mạng và một văn phòng để bắt giữ hơn 1,000 người bị cáo buộc là âm mưu làm giả hồ sơ xin chiếu khán du học và làm việc ở Mỹ, theo biện lý liên bang ở tiểu bang New Jersey, ông Paul Fishman, cho hay hôm Thứ Ba.

225734-Du-Sinh-600

Văn Phòng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, nơi điều tra vụ du học sinh nhập cảnh. (Hình minh họa: commons.wikimedia.org)

Các công tố viên liên bang truy tố khoảng 21 người môi giới về tội hình sự liên quan đến âm mưu có hành vi gian lận chiếu khán, khai gian, và âm mưu chứa chấp người không có giấy tờ hợp pháp để kiếm lời cùng là các tội danh khác.

Các nhà môi giới này bị cáo buộc là quảng cáo dịch vụ của họ tới hơn 1,000 người ngoại quốc, phần lớn từ Trung Quốc và Ấn Độ, để đưa họ vào Mỹ bằng chiếu khán du học và ở lại sau khi hoàn tất việc học, theo các công tố viên.

Những người ngoại quốc từng sử dụng các dịch vụ này nhiều phần sẽ không bị truy tố, nhưng chiếu khán của họ sẽ bị hủy bỏ, theo Biện Lý Fishman.

Các nhà điều tra liên bang Mỹ thành lập đại học giả, có tên University of Northern New Jersey, vào năm 2013, cùng với một trang mạng, trang Facebook và văn phòng ở thành phố Cranford, tiểu bang New Jersey, do các nhân viên chìm điều hành.

Giới hữu trách cho hay mục tiêu của cuộc điều tra kéo dài mấy năm nay là tìm cách thu hút thành phần tội phạm chuyên lừa đảo chương trình du học và thăm viếng, vốn có nhiệm vụ nhắc nhở các trường đại học là phải kiểm chứng chiếu khán du học và không di trú của sinh viên ngoại quốc.

Tại Mỹ, chiếu khán loại F-1 cho phép sinh viên ngoại quốc được nhập cảnh và đi học.

Giới hữu trách cho hay 21 người bị bắt đã giúp hàng ngàn người vào Mỹ theo dạng du học sinh, lấy số tiền hàng ngàn đô la từ mỗi người để tạo giấy tờ giả, kể cả học bạ.

Ngoài ra, những người này cũng thương lượng trả tiền cho nhà trường để dùng giấy tờ có tiêu đề và chữ ký của trường trong các chương trình làm việc giả nhằm lấy chiếu khán loại H1-B.

Những người môi giới này bị ra tòa liên bang ở Newark, tiểu bang New Jersey, và Seattle, tiểu bang Washington, hôm Thứ Ba.

 

VuNguyen

Vu Nguyen

VuNguyen

Posted by VuNguyen

: