* Phóng viên Người Việt Utah
WEST VALLEY CITY (UT) – Câu chuyện về “sư” Minh Tín, trụ trì chùa Thiên Ðức ở thành phố West Valley City, tiểu bang Utah “ăn thịt và uống rượu, phạm giới luật và lường gạt tiền Phật tử” trong mấy tuần qua đã làm xôn xao dư luận, không những chỉ riêng ở Utah, Phật tử chùa Thiên Ðức mà đã chấn động đến khắp mọi nơi làm đau lòng người Phật tử, niềm tin đối với tăng ni bị sa sút, làm tổn thương cho nền Phật Giáo Việt Nam.
Phật tử tại Utah tiếp tục biểu tình chống “sư” Thích Minh Tín, trụ trì chùa Thiên Ðức tại thành phố West Valley City, tiểu bang Utah vào sáng Chủ Nhật, ngày 12 tháng 5, 2013.
Sự việc “lường gạt” không phải chỉ đơn thuần là một vị tỳ kheo phạm giới luật Phật Giáo mà còn liên quan đến vấn đề luật pháp của xứ sở có nền pháp trị nghiêm ngặt này. Vào lúc 5 giờ chiều Thứ Năm, ngày 9 tháng 5, 2013 vừa qua, Tuần báo Người Việt Utah có buổi họp với các nạn nhân Phật tử và các nhân viên điều tra từ cấp thành phố, tiểu bang đến liên bang. Về phía thành phố West Valley City có ông J. Wright, cảnh sát điều tra, ông Steve O’Camb, thám tử mật vụ thành phố; tiểu bang Utah có sự hiện diện của bà Thượng Nghị Sĩ Luz Robles, bà Claudia Nakano, giám đốc đa văn hóa sự vụ, ông Steven Hà, đại diện Á Châu trong ủy ban đa văn hóa của tiểu bang Utah; cấp liên bang Hoa Kỳ có ông Stewart Young, phụ tá biện lý liên bang tại Utah, ông Mike Lawson, đặc trách mật vụ điều tra hình sự tài chánh.
Mở đầu phiên họp, ông Steven Hà nói: “Chúng ta sống trong một đất nước rất tốt, nhưng lại có người xấu làm việc xấu đến chúng ta, vì thế các bộ, các ngành trong chính quyền xem việc này rất nghiêm trọng và tụ họp nơi đây để ghi nhận những lời khiếu nại của quý vị. Thường thì nếu trong cộng đồng có việc khủng hoảng gì xảy ra thì tôi thường kêu gọi các bộ phận trong chính quyền ngồi lại để tìm ra một phương án giải quyết và ngăn chặn sự việc tiếp diễn.”
Ông Stewart Young nói, “Utah là một tiểu bang đứng đầu về các vụ lường gạt qua sự quan hệ, những người trong chùa hay nhà thờ thường lợi dụng niềm tin tôn giáo của các tín đồ để lường gạt tiền bạc của họ.”
Ông J. Wright cho biết, “Về mặt điều tra hình sự, cũng như thầy tu cần phải giữ giới luật của tôn giáo họ phải tuân theo qui định và pháp luật của thành phố, tiểu bang và liên bang, nếu phạm luật thì sẽ bị công tố viên truy tố ra tòa về tội hình sự. Và trong trường hợp này có liên quan đến sự lường gạt tiền bạc mà các nạn nhân đã đưa tiền cho ông thầy tu.”
Các Phật tử chùa Thiên Ðức cho biết là còn rất nhiều người bị gạt nhưng không dám nói ra vì đa số là các nữ Phật tử đã giấu chồng con đem tiền đưa cho “sư” Minh Tín, sợ nói ra sẽ bị mất mặt và gia đình, bạn bè chê cười. Cô Mai Michelle nói, “cũng có người nghĩ rằng mình đã cúng cho chùa rồi, bây giờ khai báo đòi tiền lại sẽ mất hết công đức.” Cô Cindy, người đã cho chùa mượn $4,000 nói, “có người không muốn khai báo vì sợ bạn bè cho là mình ngu nên để cho ông này lường gạt.” Nói chung là còn rất nhiều người là nạn nhân bị gạt gẫm này nhưng chưa dám lên tiếng khai rõ sự thật vì lý do sợ đổ vỡ hạnh phúc gia đình và bạn bè cười chê.
Tuần báo Người Việt Utah tham dự phiên họp ngày 9 tháng 5, 2013 với các nạn nhân chùa Thiên Ðức và nhân viên điều tra các cấp của chính quyền thành phố West Valley City, tiểu bang Utah và liên bang Hoa Kỳ.
Ông Steve O’Camb nói rằng ông rất thông cảm và hiểu về tập quán của người Việt, nhưng nhân viên điều tra chính phủ kêu gọi sự dũng cảm của các nạn nhân, hãy mạnh dạn khai báo, những lời khai chi tiết của các nhân chứng rất quan trọng để nhân viên điều tra chính phủ có đủ bằng chứng truy tố ra tòa. Ông Mike Lawson nói: “Quý vị cần phải can đảm khai báo để giúp những người hành luật như chúng tôi ngăn chặn sự việc lừa gạt này, đừng để những người khác bị lợi dụng nữa.” Ông J. Wright nói rằng ông đã có đưa cho cô Mai Michelle Keaton đặt ở chợ Kim Long Market một số mẫu giấy khai báo, quý vị có thể đến đó lấy mẫu và điền rõ chi tiết. Ðồng thời thành phố West Valley City sẽ điều cử một nhân viên cảnh sát mật vụ biết nói tiếng Việt để đồng bào không nói được tiếng Anh có thể gọi vào khai báo và danh tánh quý vị sẽ được bảo mật.
Từ những ngày đầu, chỉ có cô Mai Michelle Keaton và bà Năm Lê can đảm đứng ra cung cấp chứng từ bị lừa gạt, nay đã có hàng chục người cung khai bị “sư” Minh Tín gạt tiền cúng dường và cho mượn. Phật tử phẫn nộ vì “sư” lấy tiền đàn na tín chúng cho chùa mượn để tu sửa chùa làm tài sản riêng, ăn thịt uống rượu, phạm giới đủ điều, chẳng những phạm giới luật Phật Giáo, làm ô uế cửa chùa, mà còn vi phạm pháp luật hiện hành.
Bà Luz Robles, thượng nghị sĩ Utah nói: “Chúng ta sống trên một đất nước pháp trị, chính quyền luôn bảo vệ quyền lợi của công dân, cho chúng tự do tín ngưỡng và cảm thấy an toàn trong cuộc sống. Tôi rất đau lòng khi biết có người lợi dụng niềm tin tôn giáo làm tổn thương đến tâm linh của người mộ đạo. Ðây là lần thứ hai tôi có cơ hội được làm việc và tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Utah liên quan đến vấn nạn chùa chiền, tôi đã học hỏi rất nhiều từ những trường hợp thế này và tôi rất tôn trọng niềm tin Phật Giáo của Phật tử Utah. Theo thông tin hiện có, trường hợp thế này liên quan đến tội phạm hình sự và chúng ta đã có bộ phận hành pháp đang theo dõi điều tra việc này.
Về mặt lập pháp, tôi sẽ xem lại luật của tiểu bang một cách cặn kẽ nhằm để niềm tin tôn giáo không bị lợi dụng và tránh sự lường gạt.”
Tuần báo Người Việt Utah tham dự phiên họp ngày 9 tháng 5, 2013 với các nạn nhân chùa Thiên Ðức và nhân viên điều tra các cấp của chính quyền thành phố West Valley City, tiểu bang Utah và liên bang Hoa Kỳ.
Theo chứng từ ghi trên một tấm giấy mà bà Năm Lê, một Phật tử thuần thành của chùa Thiên Ðức đã đóng góp từ khi chùa mới thành lập, trình cho nhân viên mật vụ điều tra, bà nói: “Chỉ cần một kỳ hội chợ gây quỹ của chùa Thiên Ðức vào năm ngoái thôi và số tiền cúng dường và cho chùa mượn đã lên đến $72,000. Bây giờ tôi và mọi người đều không hiểu tất cả số tiền đó đã đi đâu!?”
Gần đây, nhiều Phật tử chùa Thiên Ðức đã lần lượt khai báo là đã bị “sư” Minh Tín lừa gạt, Phật tử cho chùa mượn tiền rất nhiều qua sự kêu gọi của “sư” trong bức “Tâm Thư Kêu Gọi” hồi đầu tháng 3 năm nay mà báo Sài Gòn Nhỏ đã giúp phổ biến rộng rãi trên báo giấy. Ông Ðào Công Thanh cho biết sau khi đọc “Tâm Thư Kêu Gọi” cúng dường hoặc cho mượn tiền để thanh toán nợ, ngày 21 tháng 4, 2013 ông đã cho “thầy” mượn số tiền $8,000. Ông nói, “Số tiền nầy của con tôi đi làm dành dụm bảo tôi cất giữ để sau này lo vợ con cho nó, nhưng tôi thấy chưa sử dụng nên tôi muốn làm công đức nên đã cho chùa Thiên Ðức mượn.” Ông cho rằng đây là “một sự lừa gạt và chùa không còn hoạt động nên tôi nhờ luật pháp trả lại công bằng cho tôi.” Ông Thanh có giấy tờ chứng minh đã cho chùa mượn số tiền này, và người ký giấy nhận tiền là trụ trì chùa Thiên Ðức Utah; Thích Nhuận Thành (tức Thích Minh Tín, thế danh Lê Nhật Tiến).
Hóa đơn “sư” Minh Tín ký nhận có mượn $8,000 của ông Ðào Công Thanh ngày 21 tháng 4, 2013.
Anh Bình Phan, một nạn nhân Phật tử khác của chùa Thiên Ðức cho biết lý do anh cho “sư” Minh Tín mượn $21,500 tiền down và đứng tên giùm để mua nhà làm chùa cách đây 2 năm, là vì tình bạn với anh Nhân Trần, người đồng hương với “sư” Minh Tín và biết lai lịch rõ ràng của “sư”, nhưng cách đây hơn 1 năm anh Bình Phan đã không đến chùa nữa vì anh không tin tưởng ông “thầy tu” này và nghi ngờ có những gì xảo quyệt, mờ ám, “thầy tu mà thích cầm tiền, chùa không lập thủ quỹ thư ký gì hết.”
Cho đến tháng 8 năm 2012, anh Bình yêu cầu “sư” Minh Tín hoàn trả lại số tiền $21,500 mà anh cho mượn trước đây và rút tên anh ra khỏi giấy tờ vay mượn vì anh cần phải mua nhà cho mẹ và em sắp qua Mỹ định cư, nhưng “sư” vẫn không trả cho anh mặc dù chùa đã có rất nhiều tiền từ các chương trình gây quỹ, đóng góp và cho mượn của rất nhiều Phật tử. Anh Bình đến chùa nói với “sư” là “thầy” đã quyên góp mấy chục ngàn mà sao không chịu trả cho anh. Anh Bình kể lại rằng khi anh vào chùa yêu cầu trả tiền mượn lại cho anh thì “sư” Minh Tín đứng lên chỉ trỏ tay chân rồi đòi đánh anh. Anh nói thêm: “Ông này xảo quyệt và lường gạt, ăn nói và hành động giống như dân giang hồ vậy.”
Ðược biết căn nhà tại địa chỉ 1785 West 3300 South, West Valley City, Utah, tiền mua và giấy tờ là $104,000. Anh Bình cho mượn $21,500 để đặt cọc, hiện tại còn nợ khoảng $80,000. Căn nhà này đã bị tháo gỡ toàn bộ bên trong để làm chùa. Căn nhà phía sau mua để làm nhà ở cho “sư” Minh Tín với giá $78,000, đặt cọc $20,000 và hiện tại còn nợ $56,000. Căn làm chùa là do anh Bình Phan đứng tên, căn nhà phía sau do anh Bình Phan và “sư” Minh Tín đứng tên, nhưng cách đây mấy tuần “sư” Minh Tín đã rút tên ra khỏi giấy tờ chủ quyền.
Anh Bình nói: “trên bức Tâm Thư Kêu Gọi, ‘sư’ Minh Tín nói mượn một Phật tử $31,000 để đặt tiền cọc mua nhà và mua vật liệu sửa chữa là không đúng, ông ta xạo muốn kiếm thêm thôi, chứ chỉ nợ có mình tôi là $21,500.”
Sáng Chủ Nhật, ngày 12 tháng 5, 2013 Phật tử Utah tiếp tục biểu tình trước chùa Thiên Ðức phản đối “sư” Minh Tín mượn áo cà sa lường gạt tiền Phật tử, yêu cầu chính quyền điều tra để những người khác không bị hại. Bên ngoài thì Phật tử biểu tình, nhưng bên trong chùa không biết có ai không, chỉ thấy hàng rào chùa buộc dây xích cài khóa, còn cửa chùa thì vẫn đóng kín, chẳng nghe động tịnh gì.
Phật tử tiếp tục biểu tình trước chùa Thiên Ðức, Utah ngày 12 tháng 5, 2013.
Chị Mừng, một Phật tử thuần thành của chùa Thiên Ðức trước đây nói: “Mẹ tôi đã 88 tuổi vì tin tưởng thầy Thành nên đã quy y với thầy, một người đáng tuổi con cháu của mẹ tôi, vậy mà ổng cũng có thể lường gạt niềm tin và tiền bạc của bà, tôi thật là tức giận và đau xót vô cùng. Tôi muốn nghe một lời giải thích của ông ta, tại sao ông lại lường gạt một người lớn tuổi như vậy mà không biết mắc cỡ là gì. Chúng tôi mong các nhà chức trách điều tra sự việc này để những người khác đừng bị lường gạt nữa.”
Cô Lài, cô Kim đều là những Phật tử thuần thành của chùa Thiên Ðức từ những ngày đầu thành lập chùa, cô Lài phát biểu: “Khi chúng tôi phát hiện ông thầy giả danh này, đội lốt nhà tu ăn thịt uống rượu, lường gạt Phật tử, tôi thật kinh hoàng. Còn rất nhiều người bị gạt trong vụ này. Tôi kêu gọi một số Phật tử còn u mê theo ông hãy nên tránh xa và đừng tiếp tay, bao che để ổng tiếp tục lường gạt người khác.”
Cô Kim nói: “Hai năm nay chúng tôi phụng sự cho chùa, kính nể thầy nhưng thầy lại làm chuyện không đúng với đạo lý. Thầy ăn thịt gà, thầy uống Hennessy. Khi chúng tôi xem đoạn video clip bị sốc muốn té xỉu, đau lòng vô cùng. Chúng tôi biểu tình phản đối thầy, mong chính quyền ngăn chặn đừng để thầy lường gạt người ta nữa.”
Bà Hưng, bà Phụng, cô Châu Mỹ Liên đến ủng hộ cuộc biểu tình vì phẫn uất khi thấy một người giả dạng tu hành đi lường gạt tiền bạc Phật tử, bà Phụng nói: “Nếu ông thích ăn thịt, uống rượu, vợ đẹp con ngoan thì cứ ở ngoài đời, chứ tại sao lại vào chùa mượn áo nhà tu lường gạt Phật tử, những người tín ngưỡng Phật Giáo, lợi dụng lòng tin của những người già, tiền bạc của họ. Ổng vào chùa thì dạy Phật tử đừng uống rượu, sát sanh, vậy mà ổng lại ăn thịt, uống rượu, đó là sự lường gạt quá trắng trợn.”
Phật tử tiếp tục biểu tình trước chùa Thiên Ðức, Utah ngày 12 tháng 5, 2013.
Còn biết bao nhiêu người đau lòng và phẫn nộ việc này, cần một lời giải thích, một sự hối lỗi của “thầy” mà vẫn không thấy. Phóng viên tuần báo Người Việt Utah đã cố gắng hết sức để liên lạc “sư” Minh Tín để “thầy” có một cơ hội trình bày những gì muốn nói nhưng hoàn toàn vô dụng. Gọi điện thoại “thầy” không trả lời, gõ cửa thì “thầy” không mở, “thầy” càng trốn tránh thì nghiệp càng đeo đuổi “thầy” thôi.
Trưa thứ hai ngày 13 tháng 5, 2013 có người điện thoại thông báo cho tuần báo Người Việt Utah biết là bảng hiệu “Chùa Thiên Ðức” đã bị hạ xuống và có một số người đã đến chùa chở đồ đạc đi. Phóng viên tuần báo đến chùa, thấy có 3 chiếc xe đậu ở ga-ra căn nhà ở, sau cốp xe là các tượng Phật, nhang, đèn và những dụng cụ trong chùa.
Nhìn quanh, cảnh chùa vắng queo chỉ có một bác lớn tuổi đang đứng đó, chúng tôi hỏi bác có “thầy” Minh Tín trong chùa không để xin được phỏng vấn. Bác nói “thầy” mới vào bên trong nhà, chúng tôi gõ cửa hoài không mở, điện thoại cũng không bắt nên đành phải ra về.
Buổi chiều, chúng tôi lái xe quay lại chùa, từ xa đã thấy “thầy” Minh Tín đang đứng ở sân nhà sau nói chuyện điện thoại, nhưng khi xe chúng tôi dừng lại, “thầy” thấy có người thì vội vã đi vào nhà đóng cửa lại, chúng tôi gõ cửa và xin được vào tiếp chuyện “thầy” nhưng cửa vẫn khép chặt.
Phật tử tiếp tục biểu tình trước chùa Thiên Ðức, Utah ngày 12 tháng 5, 2013.
Băng qua một sân cỏ, chúng tôi đi lên bên hông chùa thì bất chợt gặp Thượng Tọa Thích Phước Minh đang ngồi một mình đăm chiêu. Chúng tôi xin được tiếp chuyện với thầy về sự việc “sư” Minh Tín phạm giới luật nhà Phật và lường gạt Phật tử. T.T. Phước Minh nói rằng thầy hoàn toàn không biết về sự việc phản đối và biểu tình của Phật tử trước khi thầy đến Utah. Thầy nói sự việc của “thầy” Nhuận Thành (tức “sư” Thích Minh Tín) là chuyện “đau lòng Phật Giáo” và “tăng ly chúng tăng tàn, đa số các thầy trẻ ngày nay dễ bị sa ngã. Hơn nữa, các thầy trẻ dễ bị các Phật tử u mê xúi giục, tâng bốc nên sinh lòng ngạo mạn, làm theo ý riêng của mình mà bất kể giới luật.”
Qua cuộc tiếp xúc với T.T. Thích Phước Minh chúng tôi biết “sư” Minh Tín còn có thêm 1 ngôi chùa bên Việt Nam là chùa Pháp Âm tại thị trấn Vân Cảnh, huyện Vân Cảnh, tỉnh Bình Ðịnh và hiện nay người em xuất gia của “sư” Minh Tín đang về trú trì tại chùa này. Thích Minh Tín cũng thường chuyển tiền bên Mỹ về Việt Nam đến địa chỉ này.
Chị Yến, một Phật tử nòng cốt của chùa Thiên Ðức trước đây còn lưu lại những e-mail mà “sư” Minh Tín mỗi lần về Việt Nam là email cho chị để xin tiền và mượn tiền, kêu chị gửi tiền đến địa chỉ chùa Pháp Âm, Việt Nam. Chị cũng là một nạn nhân bị “sư” Minh Tín lường gạt tiền bạc, chị đã đóng luôn cả bảo hiểm nhân thọ của mình để lấy tiền đóng góp và cho “thầy” mượn. Sau khi chị hết tiền thì “sư” Minh Tín muốn loại chị ra khỏi chùa bằng cách vu khống chị đủ điều để cho các Phật tử khác nghĩ oan về chị.
Trưa ngày 13 tháng 5, 2013, một số người không rõ lai lịch còn theo “sư” Minh Tín đến chùa lấy đồ đạc trong chùa chở đi.
Sáng Thứ Ba, ngày 14 tháng 5, 2013 trên cửa chùa (đã không còn bảng hiệu Chùa Thiên Ðức nữa) có dán giấy thông báo của “sư” Minh Tín, trụ trì chùa Thiên Ðức. Nội dung thông báo như sau:
“Trải qua thời gian sinh hoạt cho đến nay gần 2 năm, vì điều kiện tài chánh không đủ chi trả, lý do trước đây thầy trụ trì có đi làm nên khoảng chi trả tạm đủ để chi trả việc sinh hoạt của chùa Thiên Ðức, hiện nay thầy không thể đi làm được nữa, nên việc chi trả cho chùa Thiên Ðức sinh hoạt thâm hụt và kế đến người chủ nhà sợ liên lụy đến chính quyền không cho chúng ta tiếp tục sinh hoạt nữa. Vậy nay tôi xin thay lời toàn thể quý Phật tử chùa Thiên Ðức kính thông báo kể từ hôm nay ngày 12 tháng 5 năm 2013, chùa sẽ tạm ngưng hoạt động. Quý Phật tử hay thân nhân nào có gửi hình ảnh, tro cốt, xin hoan hỷ liên lạc về chùa càng sớm càng tốt để nhận lại. Và những ai muốn lấy lại những gì đã ủng hộ cho chùa thì xin mang giấy tờ chứng minh để nhận lại. Kính, trụ trì chùa Thiên Ðức (ký tên) – xin liên lạc Tánh Trường (801) 708-2072.”
Chúng tôi liên lạc anh Bình Phan, hiện đang đứng chủ quyền căn nhà để phỏng vấn hư thật ra sao. “Sư” Minh Tín lại một lần nữa đánh lừa dư luận, anh Bình nói rằng “không phải là sợ liên lụy đến chính quyền không cho họ tiếp tục sinh hoạt nữa, mà ‘thầy’ và một vài người còn theo ‘thầy’ nói là cho họ khoảng 4 tháng nữa kiếm tiền trả cho Bình để sang tên chủ quyền lại cho ‘thầy’ làm chùa, nhưng thành phố đã cho biết là nhà khu này không thể làm chùa được vì vi phạm khu vực phân vùng, không đủ bãi đậu xe. ‘Thầy’ và mấy người này đã biết rõ như vậy nên đã đem xe đến lấy hết đồ đạc trong chùa, vậy mà còn ra thông báo nói là Bình không cho họ tiếp tục sinh hoạt.” Anh Bình còn cho biết là mặc dù anh đang đứng chủ quyền nhà nhưng “sư “ Minh Tín và vài người theo ông đã giữ chìa khóa nhà và không cho Bình vào nhà, luật sư của anh cho biết đây là vấn đề nghiêm trọng và sẽ làm rõ sự việc này.
Thư thông báo chùa Thiên Ðức tạm ngưng hoạt động của “sư” Minh Tín dán trên cửa chùa ngày 14 tháng 5, 2013.
Về vấn đề này, ông Tom Huỳnh, nghị viên hội đồng thành phố West Valley City xác nhận: “Thành phố gửi thư thông báo không đủ bãi đậu xe, thành phố yêu cầu gỡ bảng ‘Chùa Thiên Ðức’ xuống vì là khu dân cư và nghiêm cấm hoạt động chùa. Chỉ một lý do bãi đậu xe không đủ thôi cũng đủ cho thành phố ra lệnh nghiêm cấm sinh hoạt, chứ bên trong chùa còn vi phạm nghiêm trọng hơn nữa.”
Theo thông tin mà chúng tôi nhận được từ nhân viên mật vụ điều tra thì “sư” Minh Tín còn cư ngụ ở nhiều nơi khác nhau, tại các tiểu bang như California, Texas, Nevada, Utah v.v… và trong đó có một người phụ nữ (tạm giấu tên) đã ở cùng chung địa chỉ với ông tại nhiều nơi. Ngoài ra còn có thể những người liên quan với “sư” Minh Tín qua sự liên hệ, tiền bạc, ngân hàng đang được điều tra trong vòng bảo mật.
Tuần báo Người Việt Utah sẽ tiếp tục theo dõi sự kiện và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết mà chúng tôi biết được đến đồng hương.
Theo nguoiviet online