Nghệ sĩ Vân Sơn vừa hoàn thành live show đầu tiên trên quê hương sau hàng chục năm ấp ủ. Live show này vừa bán vé cho khán giả xem, vừa được ghi hình để phát hành băng đĩa. Đó là cách mà nhiều nghệ sĩ hải ngoại hiện nay đang hướng đến.

Hình ảnh trong live show Vân Sơn tại TP.HCM giữa tháng 12.2013 – Ảnh: Thành Luân

Tạo sự mới mẻ

Trước đây, phần lớn nghệ sĩ hải ngoại về nước chủ yếu làm khách mời cho một số sô diễn lớn với mức cát sê từ 3.000 – 6.000 USD. Tuy nhiên, nếu cứ mãi như thế sẽ không tạo được nét mới cho cả nghệ sĩ hải ngoại lẫn thị trường âm nhạc trong nước. Vì thế một số nhà tổ chức cùng nghệ sĩ hải ngoại sau này đã quyết định thực hiện live show kết hợp ghi hình để vừa phục vụ khán giả trong nước, vừa có thể bán băng đĩa cho kiều bào trên toàn thế giới theo dõi.

Đến nay đã có hàng chục live show của Tuấn Ngọc – Khánh Hà, Thanh Tuyền, Nguyễn Hưng, Tuấn Anh, Vũ Khanh – Ý Lan, Quang Lê, Lưu Bích, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung, Bằng Kiều, Thu Phương, Minh Tuyết… diễn ra tại VN. Dù vậy, không phải chương trình nào cũng có thể ghi hình để phát hành băng đĩa bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân chính vẫn là kinh phí sẽ đội lên vài chục phần trăm so với chương trình biểu diễn đơn thuần do những yêu cầu kỹ thuật của việc thu hình trực tiếp.

Hiện tại có hai cách để nghệ sĩ hải ngoại thực hiện sô biểu diễn kết hợp ghi hình trong nước: Thứ nhất là tự mình bỏ kinh phí và quyết định thắng thua (như Vân Sơn, Quang Lê). Cách này rất mạo hiểm nhưng nếu thành công sẽ khẳng định mạnh thương hiệu. Thứ hai nghệ sĩ được bầu sô, nhà tổ chức trong nước lo từ A đến Z và họ chỉ bỏ công sức, thời gian, sau đó đợi sản phẩm ra mắt (như live show Tuấn Ngọc – Khánh Hà, Nguyễn Hưng, Thu Phương, Minh Tuyết…).

Không dễ dàng

Một số ca sĩ hải ngoại, trong đó có Khánh Ly, đã lên kế hoạch về nước biểu diễn, nhưng vì nhà tổ chức chỉ mới nắm chắc phần thắng về danh tiếng mà còn lo thất bại về doanh thu nên chưa thể thực hiện (dù giấy phép, thủ tục đã có). Hay ca sĩ Như Quỳnh đã có ít nhất 3 bầu sô lớn trong nước mời về không chỉ để phục vụ khán giả mà còn ghi hình phát hành băng đĩa. Tuy nhiên, vì giá cả chưa thỏa thuận được, cũng như việc chuẩn bị chưa đảm bảo cho chất lượng sô diễn nên đến giờ Như Quỳnh vẫn chưa trở về làm chương trình. Ca sĩ Chế Linh đã bao lần ấp ủ một live show vừa ghi hình, vừa phục vụ người xem tại TP.HCM vẫn chưa thể làm vì trục trặc khâu cấp phép…

Chị Xuân Hòa (chủ phòng trà Tiếng Xưa từng đưa nhiều ca sĩ hải ngoại về nước) cho biết: “Điều khó khăn khi thực hiện sô diễn kết hợp ghi hình cho ca sĩ hải ngoại là thủ tục giấy tờ nhiêu khê. Đó là chưa kể kinh phí đầu tư cho đầu vào quá cao, trong khi đầu ra lại rất thấp”.

Live show Vân Sơn nhận được nhiều lời khen. Nhưng về doanh thu đã có thể thấy trước lỗ vài tỉ đồng. Nguyên nhân thua lỗ là bởi Vân Sơn đầu tư quá lớn về sân khấu (nhằm đảm bảo chất lượng, sự mới mẻ cho sản phẩm kỷ niệm lần thứ 50 và 20 năm thành lập trung tâm). Nhưng anh vẫn lạc quan bởi: “Đây là công việc hơn 10 năm nay tôi đã làm cùng với niềm đam mê”. Việc đưa hàng trăm nghệ sĩ, ê kíp âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật… từ Mỹ trở về cũng ngốn hàng tỉ đồng của anh. Đặc biệt, Vân Sơn chấp nhận thuê sân khấu (Trung tâm triển lãm SECC-TP.HCM) với mức giá cao gấp 10 lần những sân khấu trước đây anh đã làm. Và cũng do sân khấu quá lớn, cộng với số lượng khán giả quá đông (gần 9.000 người) nên đã xảy ra tình trạng vé giả. Người xem phải ngồi trùng ghế nhau. Ban tổ chức rất vất vả để hàng ngàn người trật tự và chương trình bắt đầu trễ hơn 1 giờ so với quy định (21 giờ mới bắt đầu) nên mãi đến 1 giờ 20 sáng live show mới chấm dứt.

Xem ra, làm sô vừa muốn phục vụ tốt khán giả, vừa muốn ghi hình chất lượng hoàn toàn không dễ dàng.

vietditru

vietditru

Posted by vietditru

: