Phật giáo - Nghệ thuật sống  

  RSS

khaihuy
Eminent Member Admin
Joined:4 years  ago
Posts: 24
25/12/2017 8:12 pm  

Buông xả đi...

An lạc, và hạnh phúc là điểm mơ của cuộc đời mà con người ai cũng mong mỏi để đạt tới. Những nhà xã hội, chính trị, tôn giáo... tất cả mọi cố gắng của họ cũng không ngoài mục đích mang lại sự bình an, và hạnh phúc cho cuộc đời.

[​IMG]

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Sự miệt mài trong các trường đại học, hoặc phải làm hai, hay ba việc trong một tuần của bạn cũng không ngoài ý muốn trên.

Tất cả mọi cố gắng của bạn để làm sao mình có được danh phận, và đồng tiền. Vì hai sự kiện này rất cần thiết trong một đời sống có an lạc, và hạnh phúc. Những cao sang vật chất đóng phần rất quan trọng cho một đời sống ổn định. Để từ đó, bạn cảm thấy mình bớt âu lo, và sợ hãi hơn. Do vậy, bạn cần phải kiên trì học hành, vươn lên trong cuộc sống, và nỗ lực làm việc. Mọi suy nghĩ tiêu cực và oán ghét cuộc đời thường dễ đưa bạn đến sự hủy diệt sự sống, và chẳng giúp gì nhiều cho bạn có được một tâm hồn an lạc, và hạnh phúc.

Bạn đang chăm chỉ học hành, và làm việc. Đời sống bạn tạm ổn về mặt kinh tế, nhưng bạn vẫn thường thấy mình có nhiều khổ đau, và phiền muộn. Đành rằng vật chất, bằng cấp, kiến thức, và danh phận đã giúp bạn có thật nhiều hạnh phúc nhưng có nhiều thứ khác bạn thiếu lưu ý đã tạo những phiền muộn cho bạn không ít.

Như một căn nhà cao sang, bạn trang trí nhiều bức tranh đẹp, và những tiện nghi nhưng cùng một lúc bạn lại mang vào nhiều rác rến, và gai gốc. Chính những gai gốc này đã làm cho bạn mất đi thật nhiều sự trang nhã ,và cao sang của căn nhà. Nếu bạn biết học hỏi, và thận trọng hơn để ngăn ngừa những phiền muộn có thể xảy ra bất cứ lúc nào chung quanh bạn như rác rến kia thì quả thật bạn là người sung sướng nhất thế gian này.

Có bao giờ bạn tự suy nghĩ đến những sự việc nào mà nó làm tiêu hủy an lạc, và hạnh phúc mà bạn đang vun xới không? Ngoài những điều trên bạn đang miệt mài, còn cách nào bạn có thể xây dựng một đời sống với nhiều an lạc, và hạnh phúc? Đây là hai câu hỏi thật là quan trọng giúp cho bạn thực hiện một đời sống bình an, và ý nghĩa.

Có nhiều lý do từ bên ngoài và bên trong tâm hồn, đã tạo cho bạn khổ đau không ít. Chẳng hạn, bạn phải sống với một người mà bạn không thích. Bạn phải nghe những điều mà bạn thật sự không muốn nghe. Bạn bị vu oan một cách cay nghiệt. Bạn giận giữ một ai lâu ngày trong lòng. Bạn ray rứt, ăn năn một lầm lẫn. Bạn ích kỷ, và rất thờ ơ trước sự đau khổ của người khác... Tất cả những sự việc này như là những ngọn lửa cao hực cháy trong lòng bạn.

Vậy thì làm sao mà bạn có được an lạc, và hạnh phúc cho dù bạn đang có thừa đời sống vật chất. Những thứ này không khác gì những con vi trùng ung thư đang tiêu hủy những hồng cầu của bạn. Bạn phải tìm thấy những nguyên nhân đưa đến sự phiền muộn một cách thường trực, thì bạn mới có thể chuyển đổi được sự khổ đau. Cũng từ đó, bạn mới tìm ra phương pháp nào để đối trị nó được. Bạn muốn thật sự có an lạc, và hạnh phúc trong cuộc sống, thực hành pháp buông xả là một bí quyết giúp bạn có nhiều niềm vui cho chính bạn, và những người chung quanh.

Hạnh buông xả là gì?
Buông xả là buông bỏ. Bạn buông bỏ mọi phiền muộn từ bên ngoài và chính bên trong tâm bạn. Bạn buông bỏ sự ích kỷ, và nhỏ mọn. Bạn rủ bỏ nó như rủ bỏ một chiếc áo rách, và nhớp nhúa lâu ngày. Tất cả chúng là những mùi tanh đang bám vào người bạn. Bạn phải chiêm nghiệm chúng một cách sáng suốt và thẳng thắn xác định rằng, phiền muộn là khí độc đang bao trùm lấy bạn, bạn phải dứt khoát buông bỏ.

Buông bỏ được, thì an lạc đến. Bạn lưu ý cho rằng khổ đau và an lạc là hai mặt trái, và phải của một bàn tay. Chúng luôn luôn đi theo dạng tỷ lệ nghịch với nhau. Khi bạn có nhiều an lạc thì khổ đau ít xuất hiện và ngược lại. Như một ly nước, nếu bạn cho nhiều màu xanh thì màu trắng mất. Làm thế nào bạn có thể tập hạnh buông xả trong đời sống hàng ngày.

1. Hãy tập buông xả với chính bạn trước:
Ta là nơi nương tựa của chính ta. Đức Phật thường hay khuyên chúng ta như vậy. Bạn phải trở về chiêm nghiệm, và thực tập nơi chính con người bạn. Chính bạn đã tạo cho bạn phiền muộn không ít. Bạn phải tập buông bỏ những khổ đau trong tâm hồn do chính bạn gây ra. Bạn thực tập hạnh buông xả tức là bạn đang thực tập hạnh từ bi, thương yêu. Bạn phải ý thức một cách sáng suốt rằng chính bản thân bạn cũng là một sinh mạng như bao nhiêu sinh mạng khác. Hãy tập thương yêu ngay từ chính bạn. Hãy tập thương yêu để buông xả, trong ấy những vấn đề mà bạn thường gây ra như sau:

a. Sự ân hận dai dẳng:
Trong những sinh hoạt thường ngày, bạn thường làm những điều phiền muộn đến những người chung quanh một cách vô tình hay cố ý. Nhưng sau đó bạn cảm thấy ăn hận vô cùng. Nhận biết lầm lỗi chính mình là cửa ngõ đầu tiên cho mọi thánh thiện trong cuộc sống. Không biết mình làm điều sai thì làm sao có thể sửa đổi được.

Hành động sám hối của bạn chỉ có thể xảy ra khi nào bạn thật sự đón nhận lầm lỗi của mình một cách tha thiết. Nhưng sau khi ăn năn xong thì bạn cần phải buông xả ý niệm ray rứt triền miên trong thời gian qua đó. Vì, nếu bạn cứ tiếp tục ôm giữ sự ân hận ấy thì chẳng mang lại cho bạn một chút an lạc nào cả. Như một chiếc áo đã giặt sạch, bạn không nên vô tình giày vò nó để tạo nên những nhàu nát đáng tiếc.

Bạn lưu ý cho rằng, buông xả tâm lý ân hận dai dẳng không có nghĩa là đồng lõa với mọi sự dễ dãi. Bạn phải thật thận trọng để quan sát những hoạt động của tâm lý bạn trong chiều hướng này. Một khi ý niệm dễ dãi để cho một lầm lỗi trôi qua thì bạn không thật sự có nhiều ân hận. Đã không có nhiều ân hận thì làm gì có sự buông xả.

Đây là một sự dễ dãi, và bạn lại khởi đầu cho một ác nghiệp mới chồng lên ác nghiệp cũ. Như làm cho một người khác đau khổ vì lời nói thiếu từ tâm của bạn. Bạn biết nó sai, và bạn hời hợt dễ dãi bảo rằng, thôi thì hãy quên chuyện ấy đi. Buông xả sự ân hận dai dẳng ở đây không nằm trong ý đó. Vì rằng, bạn không có chút mảy may gì ray rứt việc lầm lỗi của bạn. Hai tiếng buông xả chỉ được phát xuất bằng tất cả lòng tha thiết thành khẩn, và ăn năn chính bạn.

Một đêm thật khuya, sau khi hoàn tất mọi công việc đèn sách hoặc những chuyện khác, bạn ngồi yên lặng trên giường hay nơi phòng khách với tư thế trang nghiêm, nếu được bức tranh đức Phật thì tốt. Thế giới lúc này thật tĩnh lặng, và chỉ còn lại bạn và đức Phật thôi. Bạn trình bày với Phật về sự việc lầm lẫn của bạn và nó đã mang lại cho bạn thật nhiều ân hận, và khổ đau trong tâm hồn. Bạn thành khẩn sám hối.

Bạn tha thiết đọc câu thần chú Án Ma Ni Bát Di Hồng, hay niệm bất cứ một danh hiệu Phật nào để cầu xin Phật lực làm tiêu trừ tội lỗi của bạn vừa qua. Nếu bạn thật sự ăn năn thì nước mắt bạn sẽ dâng trào hoặc một cảm giác lành mạnh chạy khắp trên thân hình của bạn. Bạn cúi đầu đảnh lễ đức Thế Tôn, và cũng chính trong lúc ấy bạn quyết liệt rủ bỏ tâm lý ân hận đã bám chặt trong lòng bạn trong suốt thời gian qua. Sự an lạc, và hạnh phúc đang đến với bạn.

b. Buông xả lòng ích kỷ:
Sự ích kỷ sẽ làm cho tâm hồn bạn nghèo nàn, và cô lập với thế giới chung quanh. Chia xẻ sự khổ đau của những người chung quanh sẽ giúp cho đời bạn có nhiều niềm vui hơn, và được nhiều người kính trọng hơn. Khó có ai mà ghét bạn một khi bạn tỏ ra rất cảm thông với họ. Như trong trường học, bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi một thầy giáo thông cảm được bạn là người Á châu, và ngôn ngữ bạn không phải là tiếng Mỹ. Bạn học cởi mở cõi lòng bạn. Sống vì người khác, và cho người khác cũng có nghĩa là sống cho chính mình.

Phật Thích Ca vì thương yêu mọi người, Ngài đi truyền đạo từ thôn quê đến phố thị suốt năm mươi năm dưới nắng trời của xứ Ấn Độ. Thánh Gandhi dù bị hạ sát, nhưng ông chắc rất an vui trong sự nghiệp hy sinh cho đất nước của ông. Người Mỹ càng ngày càng tham gia vào các công tác xã hội từ thiện. Việc làm ấy đã làm cho cuộc sống của họ có ý nghĩa hơn. Năm 93, chỉ trong một đêm quyên góp thôi mà tổ chức cứu giúp các em bé tật nguyền ở Mỹ đã quyên hơn năm trăm triệu Mỹ kim. Muốn buông xả lòng ích kỷ, bạn cần phải tập sống đời hy sinh, và thương yêu. 

c. Buông xả sự nóng giận: 
Nóng giận là điều mà con người ai cũng đầy ắp cả. Cả nhà tâm lý học xã hội học Mead, và phân tâm học Freud nghĩ rằng sự nóng giận của con người là do học lấy từ hoàn cảnh chung quanh mà phát triển. Điều ấy không hoàn toàn đúng lắm. Vì một đứa bé sinh ra vài ngày, chúng ta vẫn thấy nó có dấu hiệu nóng giận rồi. Sự nóng giận đã theo ta từ nhiều đời nhiều kiếp, chứ không phải mới ngày hôm nay. 

Nóng giận đã làm sụp đổ đến sự liên hệ giữa các quốc gia, tổ chức, bạn bè, gia đình, và ngay cả trong tình yêu nữa. Bạn có nhiều nóng giận tức bạn gây nhiều oán thù, và chắc chắn bạn sẽ có nhiều khổ đau. Sự nóng giận của cựu Tổng Thống Bush trước thân nhân của những chiến binh mất tích tại Việt Nam đã làm giảm thiện cảm rất nhiều quần chúng Mỹ đối với ông. Sự nóng giận khởi lên thì bạn khó có thể kiềm chế được những lời nói hòa nhã, và bạo hành thường xảy ra.

Mỗi khi bạn biết mình sắp nóng giận bạn lập đi lập lại câu “tôi đang nóng giận” và bạn hít thật sâu vào trước khi thở ra. Và đó là một trong những cách bạn thực tập buông xả nóng giận trong lúc nóng giận. Bạn vẫn có thể thực tập nó trong những lúc mình không nóng giận. Như khi dùng bữa ăn chiều không vừa ý, bạn hỏi lòng bạn có bực dọc nhiều lắm không. Khi người yêu của bạn trễ hẹn vào chiều thứ sáu cuối tuần, trong lúc đang chờ đợi, bạn tập hỏi tôi có giận nhiều không. Mỗi sự lập lại như vậy của bạn là giúp bạn khả năng quán sát và kiểm soát tâm mình. Nó sẽ tạo một năng lực làm suy yếu sự bộc phát của nóng giận một khi bạn gặp việc. Khả năng rủ bỏ sự nóng giận, không mang lại một hạnh phúc, và thanh cao tuyệt vời trong đời sống bạn lắm sao.

d. Buông xả sự kiêu ngạo: 
Sự kiêu ngạo sẽ làm cho mọi người ghét bạn, và xa lánh bạn. Nó không giúp ích một chút nào trong đời sống an lạc, và hạnh phúc của bạn. Decarte bảo rằng, trong một phiên họp có nhiều thành phần trí thức khác nhau, và mỗi người phát biểu mỗi kiểu, không có nghĩa là người này hơn người kia mà là mỗi người hướng dẫn một ý thức khác nhau. Trong cộng đồng xã hội, mỗi người có một trách nhiệm, và đóng góp riêng cho sự tồn vinh của nó.

Ý nghĩ độc tôn là một ý nghĩ rất ngây thơ, và khờ khạo. “Tôi gặp bất cứ người nào họ cũng hơn tôi mặt này hay mặt khác,” đây là một câu nói đầy từ ái của danh nhân phương tây mà bạn cần phải suy gẫm. Một nhà tu khó có thể xuất sắc về chính trị, và ngược lại nhà chính trị đâu thể nào am tường một đời sống nội tâm và triết lý tôn giáo. Ai hơn ai. Sự kiêu ngạo phát xuất từ sự miệt thị người khác. Đời người thì ngắn ngủi, kiến thức chúng ta thật là hạn chế, tài năng cũng chỉ rất giới hạn trong một lãnh vực nào đó thôi. Chúng ta rất dốt nhiều thứ. Vậy thì có đáng kiêu ngạo để gây thương đau cho chính ta, và những người chung quanh ta.

2. Buông xả phiền muộn từ người khác mang đến:
Trên kia là bạn học buông xả những điều bất an do chính bạn gây ra. Không chỉ vậy, bạn cũng cần sự buông xả những phiền muộn từ người khác mang đến cho bạn. Nếu bạn đã tập tha thứ cho chính mình thì bạn cũng dễ dàng tha thứ cho người khác. Điều này không khó lắm đâu. Người khác mang đến cho bạn phiền muộn, nếu bạn khôn ngoan, bạn không nắm lấy nó lâu, và nó sẽ đi qua rất lẹ. Ngược lại, sự bất an và phiền muộn càng lúc càng gia tăng thêm. Một kẻ không nhà lang thang trên đường phố bỗng dưng mắng nhiếc bạn vào một sáng thứ bảy trong shopping. Bạn căm hờn ông ta. Bạn tìm cách trả thù. Nếu bạn không bận tâm lời của một kẻ khốn mạt như thế thì bạn thấy lòng mình thư thái hơn.

Trong đời sống gia đình, giữa cha mẹ, anh chị em, bạn thường gặp nhiều xung đột phiền toái. Bạn cứ giữ mãi trong lòng từng lời nói, từng cử chỉ, từng hành động mà người khác làm phật lòng bạn. Thân bạn nhỏ quá mà bạn muốn vác nhiều hòn đá phiền muộn như vậy thì làm sao bạn có thể sống được. Hơn nữa, bạn thấy chung quanh bạn toàn là kẻ thù không thôi mặc dù họ là những người rất thân yêu bạn.

Điều ấy làm tiêu hủy một hoàn cảnh đẹp, và thiêng liêng nhất trong đời bạn. Đức Phật khuyên bạn, mọi phiền muộn người khác mang đến bạn, như họ mang đến cho bạn một món quà, nếu bạn không nhận lấy thì gói quà ấy ắt về họ. Hãy trả lại mọi bất an cho những ai đã mang đến bạn. Lòng bạn sẽ trong vắt và thơ mộng như bầu trời xanh.

Tóm lại, bạn đang ao ước có được một đời sống thật an lạc, và hạnh phúc. Bạn đang nỗ lực ở trường, và ở sở. Bạn đang tập tha thứ chính mình. Bạn đang mở lòng để chia xẻ sự sống với những người chung quanh. Bạn buông xả mọi chuyện không vừa lòng mà người khác mang lại cho bạn. Bạn đang thật sự có an lạc, và hạnh phúc.

Vườn hoa Phật giáo

 


ReplyQuote
khaihuy
Eminent Member Admin
Joined:4 years  ago
Posts: 24
18/01/2018 5:04 pm  

Là phụ nữ, hãy dịu dàng như nước.

Có người cho rằng: “Phụ nữ ngoan hiền nhạt như nước ốc”; lại có người nói: “Vợ đanh đá giống như mâm cơm có thêm bát mắm ớt, như vậy mới tạo nên hương vị đậm đà”. Nhưng thực tế có phải vậy không?

[​IMG]Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Cùng với sự phát triển của xã hội và tư tưởng nam nữ bình quyền, người phụ nữ ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong xã hội. Tuy nhiên cũng vì lẽ đó mà phụ nữ trong xã hội hiện đại dần dần mất đi nét ôn nhu vốn có thuở xưa.

Rất nhiều người đàn ông hiện đại có quan niệm rằng: “Thời đại ngày nay mà cứ đòi hỏi vợ phải công dung ngôn hạnh, phải tam tòng tứ đức như ngày xưa thì chỉ còn cách đưa vào tủ kính để ngắm. Những người vợ chanh chua một tí, cay cay một tí, gai góc một tí, mạnh mẽ một tí mới có sức cuốn hút, mới có khả năng gìn giữ hạnh phúc gia đình”.

Tuy nhiên các đức ông chồng đã bao giờ tự hỏi: Vì sao trong xã hội hiện đại vợ chồng lại lục đục ly hôn nhiều hơn xưa? Vì sao mẫu phụ nữ “chanh chua một tí, cay cay một tí” mà các anh ao ước ấy lại dễ làm cho gia đình bất hòa?

Có câu chuyện kể về một cô gái cá tính tên là Linh. Thời đại học, Linh là cô gái mạnh mẽ và tháo vát nhất trong nhóm bạn. Từ ngày cả nhóm vừa mới bước chân vào giảng đường đại học, Linh đã tỏ ra có sở trường chỉ huy và làm người lãnh đạo. Bất kể việc to hay việc nhỏ, việc lớn hay việc bé, từ làm thuyết trình báo cáo cho đến đi đâu ăn gì mỗi khi cả nhóm tụ tập, cô nàng đều chủ động quyết định thay mọi người. Thậm chí, ngay cả việc các thành viên trong nhóm kết bạn với ai hay không nên kết bạn với ai, Linh đều đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục. Cũng chính vì vậy, mọi người luôn tin tưởng và nghe theo mọi sự sắp đặt của cô bạn trưởng nhóm này.

Với cá tính ấy, Linh luôn luôn là người đứng đầu trong tất cả mọi hoạt động, cứ như vậy cho tới khi cô kết hôn và xuất hiện "khắc tinh” khắc chế được tính khí cô nàng.

Chồng của Linh không phải là mẫu đàn ông gia trưởng, nhưng anh kiên quyết và dứt khoát. Dù yêu thương vợ nhất mực, anh vẫn tìm cách góp ý để giúp Linh thay đổi. Một người luôn mong vợ hiền thục nhu mì, còn một người lại đòi hỏi chồng phải ngoan ngoãn nghe lời, bởi vậy mà gia đình cứ luôn tranh cãi bất hòa. Kết hôn chẳng bao lâu, cả hai không thể dung hòa được đôi bên nên quyết định mỗi người một ngả.

Nhiều người đàn ông hiện đại cho rằng: “Phụ nữ ngoan hiền nhạt như nước ốc”; lại có người nói: “Vợ đanh đá giống như mâm cơm có thêm bát mắm ớt, như vậy mới tạo nên hương vị đậm đà”. Nhưng câu chuyện của Linh chẳng phải nhắc nhở các đấng lang quân rằng: Dẫu bạn từng cho rằng đanh đá chanh chua là đáng yêu thế nào, thì khi đã chung sống dưới một mái nhà, tổ ấm của bạn vẫn cần lắm một người phụ nữ hiền thục dịu dàng.

Theo văn hóa phương Đông, phụ nữ được tạo ra từ nước, mà nước lại đại diện cho tài lộc, vậy nên phụ nữ trời sinh đã mang tài mệnh. Có một câu cổ ngữ rằng: “Thành gia lập nghiệp", nghĩa là nam giới cần xây dựng gia đình mới có thể thành công trong sự nghiệp. Xét về một khía cạnh nào đó, việc lập gia đình có ảnh hưởng tới cuộc đời hơn cả việc lập nghiệp, bởi vì, đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có sự hy sinh của người phụ nữ.

Vậy tại sao phụ nữ cần dịu dàng như nước?

1. Bởi nước luôn chảy về chỗ thấp
Nước chảy về chỗ thấp cũng giống như người phụ nữ trong gia đình, sẵn sàng hạ mình xuống để nâng gia đình lên.

Những người phụ nữ mạnh mẽ cho rằng nữ giới có thể cân nửa bầu trời, thực ra lại đánh mất đi bản chất của nước. Phụ nữ tranh giành vị thế với nam giới, khiến người đàn ông không còn không gian. Nhưng sâu thẳm trong tâm, người phụ nữ vẫn mong rằng chồng mình phải là một “trang nam tử". Mâu thuẫn này của người phụ nữ sẽ dễ dàng dẫn tới việc ly hôn, dù có tiền có của cũng không thể bình an hưởng thụ.

2. Bởi nước nhu hòa vĩnh viễn không bị tổn thương
Nước có tính nhu, dòng nước gặp chướng ngại vật biết tự động rẽ tránh, sẽ không đối đầu, thế nên vĩnh viễn nước không bị tổn thương.
Đối diện với người đàn ông giận dữ, người phụ nữ dịu dàng biết đối nhân xử thế, có thể lấy nhu mà thắng cương. Người phụ nữ dịu dàng nhu mì thì người đàn ông sẽ không thể tức giận được.

Vì vậy mà phụ nữ dịu dàng như nước vĩnh viễn là người đứng đầu. Người phụ nữ có cá tính mạnh luôn đối đầu với đàn ông sẽ khiến gia đình căng thẳng, bản thân họ cũng sẽ là người chịu tổn thương.

Nhiều người phụ nữ hiện đại luôn tự hào rằng chồng mình rất “ngoan ngoãn phục tùng". Nhưng liệu người chồng có thể chiều ý vợ cả đời được không? Có người chồng nào muốn nhắm mắt để vợ chỉ đạo cả đời không? Chỉ khi người vợ làm tròn thiên chức của người phụ nữ, thì người đàn ông mới toàn tâm toàn ý với cô suốt cuộc đời.

3. Bởi nước có thể làm dịu vạn vật
Nước biết nuôi dưỡng vạn vật, vạn vật sinh trưởng đều nhờ vào nước.

Phụ nữ dịu dàng như nước luôn tìm thấy điểm tốt ở người đàn ông, âm thầm khích lệ họ, khen ngợi họ. Những lời động viên ấy có thể giúp người đàn ông có thêm ý chí, và nghị lực để vươn lên.

Như vậy mối quan hệ của hai người mới có thể thân mật, khắng khít được. Đôi khi sự ân cần săn sóc, dịu dàng yêu thương của người phụ nữ còn có sức mạnh lớn hơn là ngoại hình xinh đẹp, học vấn cao siêu, hay tiền bạc của cải.

Gia đình là tế bào của xã hội, và người phụ nữ chính là phong thủy giữ cho gia đình đó được trong ấm ngoài êm. Bởi vậy một gia đình yên ấm cần cả người vợ và người chồng làm tròn thiên chức của mình. Người phụ nữ cần dịu dàng như nước chảy qua khe, người đàn ông cần rộng rãi như biển cả sông dài.

Vườn hoa Phật giáo

 


ReplyQuote
  
Working

Please Login or Register