Hơn một nửa sinh viên tốt nghiệp sau mùa xuân năm 2017 đều sẽ có cùng một chuyện là nợ.

Theo Viện Institute for College Access and Success, 55% sinh viên tại California sẽ tốt nghiệp với món nợ trung bình hơn $21,000 trong tiền vay nợ học.

Theo Viện Institute for College Access and Success, 78% sinh viên đại học tại Đại Học Fresno State University tốt nghiệp với nợ trung bình $12,851.

Điều này đẩy hơn một nửa sinh viên tốt nghiệp tại California vào tình thế bất lợi ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu đại học là miễn phí, thì các sinh viên có thể dùng món tiền đó để khởi nghiệp cho cuộc đời của họ, gồm việc đặt cọc tiền mua nhà hay đầu tư trong doanh nghiệp. Thực tế, các sinh viên đang sống dưới những đám mây đáng ngại của nợ học và sống một đời sống có phẩm chất thấp.

Đại học nên miễn phí cho mọi sinh viên bởi vì không một sinh viên nào nên mắc nợ $21,000 trước khi họ có thể tìm ra việc làm trong lãnh vực mà họ học để lấy bằng cấp.

Thực tế dùng $20,000 đó để đặt cọc mua nhà lần đầu, mà các sinh viên thường dùng để thuê nhà chung cư để ở. Thay vì mua một chiếc xe mới với số tiền $20,000 đó, các sinh viên với nợ có thể dùng cho việc đi lại bằng phương tiện công cộng hay mua một chiếc xe không quá tốt và không quá mới.

Không phải chỉ hàng ngàn đô la nợ ảnh hưởng tới việc học đại học của sinh viên là những người phải trả lại, mà nó cũng là gánh nặng trên nền kinh tế mong manh.

Theo trang mạng marketwatch.com, tổng cộng 40 triệu người Mỹ mắc nợ tiền học tới 1.2 ngàn tỉ đô la. Nếu đại học miễn học phí cho sinh viên, thì họ có thêm tiền để chi tiêu và sẽ giúp cho các nền kinh tế địa phương nữa. Hãy tưởng tượng đến sự thúc đẩy nền kinh tế sẽ được chứng kiến nếu 40 triệu người đó xài số tiền nợ học đó vào thị trường nhà cửa hay kỹ nghệ xe hơi.

binhthanh

binhthanh

Posted by binhthanh

: