Chỉ trong vòng 10 ngày sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội, Đảng Xã hội chủ nghĩa Venezuela (PSUV, đang cầm quyền) đã lập ra một quốc hội song song trên đất nước này.

venezuela-quochoi_XHUCNgười ủng hộ phe đối lập xuống đường mừng thắng lợi của cuộc bầu cử quốc hội Venezuela, đầu tháng 12.2015 – Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti ngày 16.12, Cơ quan này được đặt tên tạm thời là Nghị viện xã hội, phiên họp đầu tiên được ông Diosdado Cabello, Chủ tịch của Quốc hội hiện tại, tổ chức vào ngày thứ ba 15.12, cổng thông tin El Universal cho biết.

Ý tưởng về một cơ chế chính trị như vậy từng được cố Tổng thống Hugo Chavez đề xuất, nhưng nó chỉ trở thành hiện thực sau khi PSUV thua phe đối lập trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ngày 6.12, với kết quả bầu cử quốc hội, lần đầu tiên trong 17 năm qua các lực lượng đối lập đã chiến thắng áp đảo, giành được 2/3 số ghế trong Quốc hội. Quốc hội mới sẽ bắt đầu chính thức đi vào hoạt động vào đầu tháng 1/2016.

“Quốc hội mới sẽ chỉ phục vụ giai cấp tư sản, phái cánh hữu chúng tôi không được nghe bất kỳ ý tưởng nào có lợi cho người dân, còn Nghị viện xã hội mà chúng tôi sẽ thành lập sẽ cho phép nhân dân thực hiện quyền sử dụng mọi nguồn lực cần thiết, quyền lãnh đạo, ra quyết định, và quyền kiểm soát việc thực thi pháp luật”, ông Diosdado Cabello lý giải về sự cần thiết phải thành lập một quốc hội song song.

Việc tạo lập một quốc hội thân chính phủ cũ bị phe đối lập công kích, chỉ trích mạnh mẽ, và không chấp nhập cái gọi là “quốc hội song hành” này. “Theo tinh thần của Hiến pháp, Chính phủ mới sẽ không thừa nhận chức năng, quyền hạn của Quốc hội song hành”, BBC dẫn lời ông Enrique Capriles, một trong những nhà lãnh đạo chính của phe đối lập Venezuela.

Phạm Bá Thủy

khahan

Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng!

khahan

Posted by khahan

:

Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng!