Bà thợ may Reshma Begum được cứu ra ngoài hôm thứ Sáu. (Hình: Getty Images)

SAVAR – Bà Reshma Begum, một người thợ may bị chôn vùi suốt 17 ngày trong đống đổ nát của một nhà máy bị sập ở Bangladesh, đã được cứu sống như một phép lạ hôm thứ Sáu, 10-5-2013. Từ lúc xảy ra tai họa hơn hai tuần trước, tính cho đến nay đã có hơn 1,000 tử thi đã được tìm thấy. Hơn 2,500 người đã được cứu sống sau vụ sập nhà máy hôm 24-4.
Bà Begum sống sót trong hơn hai tuần ở nhiệt độ khoảng 30 độ C (86 độ F). Bà tìm bất cứ cái gì có thể ăn được để cầm hơi, như đồ khô và nước đóng chai. Bà được tìm thấy ở gần một phòng cầu nguyện Hồi giáo trong tầng hầm của tòa nhà Rana Plaza tám tầng, nơi các toán cứu nạn tập trung vào việc thu hồi các thi thể chứ không còn tìm cách giải cứu những người sống sót, kể từ cuối tháng Tư.
Trên giường điều trị tại bệnh viện, bà Begum kể, “Trong mấy ngày qua, tôi nghe tiếng nói của các nhân viên cứu nạn. Tôi cứ tiếp tục dùng gậy và que đập gõ vào đống đổ nát, chỉ mong làm cho họ chú ý. Nhưng không có ai nghe tôi. Thật quá sợ hãi cho tôi. Tôi chưa bao giờ mơ ước mình sẽ nhìn thấy ánh sáng ban ngày một lần nữa. Có một số thực phẩm khô chung quanh tôi. Tôi ăn đồ khô trong 15 ngày. Hai ngày qua tôi không có gì nữa ngoài nước. Tôi chỉ hớp một chút để tiết kiệm nước. Tôi có mấy chai nước chung quanh.”
Cuối cùng bà cũng gây được sự chú ý của toán cứu nạn, khi bà lấy một ống thép và bắt đầu đập. Các nhân viên chạy vào đống đổ nát tối om, cuối cùng kiếm được đèn pin, và giải thoát bà ra ngoài.
Họ kêu mấy chiếc xe cần cẩu và xe ủi đất ngưng việc ngay lập tức, rồi dùng cưa tay, mũi hàn và khoan để cắt xuyên qua thanh sắt và những mảnh vỡ bao quanh bà. Họ cho bà nước, máy dưỡng khí và nước muối, trong lúc họ xúc tiến giải cứu nạn nhân ra ngoài khối gạch đổ nát.
Khi Begum thoát ra được sau 40 phút, đám đông reo mừng hoan hô. Bà được khiêng tới một xe cứu thương chờ sẵn và đưa bà đến một bệnh viện quân đội.
Bất chấp cuộc thử thách kinh hoàng trong hơn hai tuần qua, bà vẫn ở trong tình trạng sức khỏe tốt một cách đáng kinh ngạc, thậm chí bà có thể bước đi được. Các bác sĩ tại bệnh viện nói rằng bà Begum đã thoát khỏi nguy hiểm, thận và gan hoạt động tốt.
Begum kể rằng bà đang làm việc trong nhà máy ở tầng thứ hai thì tòa nhà bắt đầu sập xuống. Bà liền chạy xuống cầu thang vào tầng hầm, và bị mắc kẹt trong những đống đổ nát nhưng còn chừa một chỗ nhỏ cho bà trú ẩn để sống sót.

Theo vien dong online

vietditru

vietditru

Posted by vietditru

: