Dù thị trường lao động Mỹ chỉ thêm được 148.000 việc làm mới trong tháng 9, tỉ lệ thất nghiệp của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 năm qua.

Hôm thứ Ba, chính phủ Mỹ cho biết tỉ lệ thất nghiệp tháng trước đã nhích xuống mức 7,2%, thấp hơn 0,1% so với con số tháng 8. Ðây là mức thất nghiệp thấp nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ cuối năm 2008, ngay trước khi Mỹ hứng chịu cuộc suy thoái tệ hại nhất kể từ cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

Con số tăng trưởng việc làm cho thấy nền kinh tế đang chậm lại trong những tuần ngay trước khi xảy ra vụ đóng cửa chính phủ một phần kéo dài 16 ngày, có thể đã khiến kinh tế Mỹ tổn thất 24 tỉ đô la.

Chính phủ điều chỉnh lại con số tăng trưởng việc làm trong tháng 8 từ 169.000 lên 193.000.

Ông Mark Vitner, kinh tế gia trưởng tại Wells Fargo, một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ, nói với đài VOA rằng tăng trưởng việc làm trong tháng 9 là đáng thất vọng và tỷ lệ thất nghiệp sụt giảm là tốt một cách giả tạo. Ông cho biết đó chủ yếu là kết quả của việc người lao động rời bỏ thị trường lao động. Ở Mỹ, người lao động ngừng tìm kiếm việc làm không được tính là thất nghiệp.

Mỹ cho biết việc làm tăng vào tháng trước trong lĩnh vực xây dựng, thương mại, vận chuyển và lưu kho.

Báo cáo không kể tới 800.000 công chức chính phủ bị cho nghỉ việc vào đầu tháng 10, cho đến khi các nhà lập pháp mở cửa lại các cơ quan chính phủ vào tuần trước. Nhưng cố vấn kinh tế Jason Furman của Tòa Bạch Ốc nói chỉ số việc làm cho thấy thị trường lao động của Mỹ xấu đi vào đầu tháng 10 .

Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn đang giảm xuống trong lúc nền kinh tế Mỹ dần hồi phục từ suy thoái. Nhưng tỉ lệ này vẫn cao so với trong quá khứ khi mức từ 5% đến 6% là mức bình thường hơn.

Ngân hàng trung ương Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang, Fed, đang nhìn vào một vài chỉ số, trong đó có tỉ lệ thất nghiệp, để cân nhắc vào tuần tới liệu có nên cắt bớt các biện pháp kích thích kinh tế vẫn đang được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng việc làm và hoạt động kinh tế hay không.

Fed đã bơm 85 tỉ đô la một tháng vào nền kinh tế bằng việc mua trái phiếu chính phủ và đã gợi ý có thể sẽ bắt đầu giảm bớt hỗ trợ trực tiếp cho nền kinh tế.

Ông Vitner dự đoán tăng trưởng việc làm yếu ớt và ảnh hưởng của việc chính phủ đóng cửa sẽ buộc Fed trì hoãn việc cắt giảm này tới năm sau.

Nhiều nhà kinh tế nói rằng việc chính phủ đóng cửa sẽ gây tổn hại tới triển vọng tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm.

 

binhthanh

binhthanh

Posted by binhthanh

: