(TNO) Chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này được xem như một động thái của Bắc Kinh nhằm tìm kiếm cơ hội bắt tay với Seoul để cùng đối phó liên minh Mỹ-Nhật, nhưng đây sẽ là nhiệm vụ khó thành công, theo giới phân tích.

168936-01-02Chủ tịch Trung Quốc vẫy chào người dân Hàn Quốc khi đặt chân đến Seoul vào hôm 3.7 – Ảnh: Reuters 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt chân đến Seoul vào ngày 3.7 trong chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 2 ngày.

Đây là lần đầu tiên một chủ tịch đương quyền của Trung Quốc thăm Hàn Quốc trước khi bay sang Triều Tiên trong gần 2 thập kỷ qua, theo AFP.

Giới quan sát nhận định chuyến thăm Seoul của ông Tập cho thấy lãnh đạo Trung Quốc đang dần mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng, đồng thời cũng thể hiện mong muốn thiết lập một liên minh chống Nhật và Mỹ, tờ tin tài chính Quartz (Mỹ) cho biết ngày 4.7.

Theo Quartz, để đạt được mục tiêu nói trên, chủ tịch Trung Quốc sẽ phải mang đến Seoul cam kết tăng cường giao thương giữa 2 nước, vốn có giá trị hằng năm lên đến khoảng 230 tỉ USD.

Vào ngày 3.7, ông Tập và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đồng ý sẽ cùng làm việc để hoàn tất một thỏa thuận tự do thương mại trước cuối năm 2014 và cũng sẽ thiết lập giao dịch trực tiếp giữa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng won của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bất chấp việc Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Qiu Guohong hồi trung tuần mạnh miệng tuyên bố quan hệ Trung-Hàn “chưa bao giờ tốt đẹp như lúc này”, nhiều chuyên gia phân tích quốc tế vẫn cho rằng giữa Bắc Kinh và Seoul vẫn sẽ luôn tồn tại nhiều hạn chế.

Tờ New York Times dẫn lời ông Chun Yungwoo, cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Le Myung-bak, cho rằng “ông Tập sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để khiến cho mối quan hệ giữa Nhật và Hàn Quốc xấu hết mức có thể”, nhưng bà Park sẽ không nghe theo “lời ve vãn này”, dù Seoul đang có bất đồng với Tokyo.

Cho đến nay, Hàn Quốc chỉ tìm cách gây sức ép bắt Nhật thừa nhận các tội ác mà quân đội nước này đã gây ra trong thời Thế chiến thứ 2 thông qua đồng minh Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, theo ông Chun.

Bất đồng về CHDCND Triều Tiên

Trong khi Hàn Quốc luôn mong muốn Triều Tiên bị tước bỏ vũ khí hạt nhân, ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc lại là duy trì sự ổn định của chính quyền Bình Nhưỡng để tránh xảy ra một làn sóng tị nạn từ Triều Tiên tràn sang Trung Quốc, New York Times bình luận.

“Hàn Quốc và Trung Quốc có chung mục tiêu về giải trừ vũ khí hạt nhân, nhưng thực sự thì chúng tôi có những khác biệt”, ông Yang Xiwu, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, nói với nhật báo Mỹ.

Ông Yang còn nói thêm rằng Trung Quốc không theo đuổi mục tiêu “hạn chế hoàn toàn các vũ khí hủy diệt hàng loạt” tại Triều Tiên.

“Quan hệ kinh tế phát triển mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã giúp Seoul và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn bao giờ hết, nhưng giữa 2 nước vẫn thiếu mục tiêu chung về chiến lược, cũng như quyền lợi chung”, tờ Quartz dẫn lời ông Scott Snyder, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR).

Hoàng Uy

khahan

Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng!

khahan

Posted by khahan

:

Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng!