Sự lây lan của COVID-19 gây nên những thay đổi trong chính sách di trú, thủ tục và thi hành, vào lúc chính quyền ông Trump đã nới lỏng một số sáng kiến nhắm vào di dân không giấy tờ trong khi mở rộng những chương trình ngăn chận di dân tại biên giới Mỹ-Mexico.


Nhân viên Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) bắt di dân bất hợp pháp tại Los Angeles ( ảnh chụp ngày 7/2/2017)

Trong khi tìm cách hạ số ca lây nhiễm mới, các giới chức Mỹ đã hạn chế việc thực thi di trú trong nước trong khi thi hành thêm những bước nhằm đẩy lùi những người tìm cách tị nạn tại biên giới phía nam của nước Mỹ.

Trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 18/3, Tổng thống Donald Trump nói các giới chức đang có kế hoạch cấm di dân vào Mỹ tại biên giới và ông nói thêm là lệnh sẽ được ban hành “rất sớm.”

Theo New York Times, các giới chức Mỹ nói là nước Mỹ không để các nhân viên Tuần tra Biên giới gặp hiểm nguy và để virus lây lan tại các trại tập trung di dân.

Công dân Mỹ, những người có thẻ xanh và những người có giấy tờ hợp lệ vẫn có thể vào Mỹ qua các cửa khẩu.

Những người khác, chẳng hạn như những người châu Âu vừa bị hạn chế du hành, sẽ không được vào Mỹ.

Hoạt động của ICE

Vào ngày 18/2 Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) loan báo sẽ cắt bớt những hoạt động vì hậu quả của đại dịch. Trong một tuyên bố, cơ quan nói sẽ chú trọng đến việc bắt giữ những di dân bất hợp pháp gây nguy hại cho an toàn công cộng hay việc giam giữ những người này là bắt buộc vì phạm tội hình sự.

Một bản ghi nhớ của cơ quan cho thấy cơ quan sẽ không thực hiện những hoạt động thi hành luật pháp tại hay gần những nơi chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, văn phòng bác sĩ, các dưỡng đường có giấy phép, và những cơ sở y tế khẩn cấp, trừ những hoàn cảnh rất đặc biệt.

Tuy nhiên Quyền Giám đốc ICE Ken Cuccinelli sau đó dường như điều chỉnh lại loan báo này trong một Tweeter “ICE sẽ, như đã làm trong thời kỳ khủng hoảng khác, tiến hành những hoạt động thực thi luật pháp bảo vệ cộng đồng và giữ gìn luật pháp của chúng ta…Điều này không có nghĩa là không có ngoại nhân nào trên thực tế sẽ bị trục xuất. Tuy nhiên trong tình trạng sức khỏe công cộng hiện này, việc trục xuất sẽ được tiến hành theo cách giảm thiểu việc lây nhiễm COVID-19 của nhân viên của chúng ta cũng như người nước ngoài.

Mỹ và Canada

Các nước láng giềng loan báo kế hoạch ngưng các cuộc du hành không cần thiết giữa các nước này vì COVID-19. Tổng thống Trump tweet “Bằng thỏa thuận hỗ tương, chúng ta sẽ tạm thời đóng cửa biên giới phía Bắc của chúng ta với Canada đối với việc qua lại không cần thiết. Thương mại sẽ không bị ảnh hưởng. Chi tiết sẽ được đưa ra sau!”

Tòa án Di trú

Hầu hết các tòa án di trú vẫn còn làm việc nhưng giảm bớt những vụ xử dù có áp lực từ thẩm phán và những người khác kêu gọi đóng cửa tất cả các tòa án.

Trong số 69 tòa trên toàn quốc, 11 tòa đã đóng cửa, 58 tòa còn lại chỉ xử kín những ngưởi đang bị giam, những ngưởi không bị giam được hoãn xử.

Ngưng nhận người tị nạn

Một động thái khác của chính quyền ông Trump ảnh hưởng đến di dân vào Mỹ trong thời gian khủng hoảng COVID-19 là ngưng nhận người tị nạn vào Mỹ.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổ chức di dân Quốc tế và cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc cho ngưng chuyện du hành định cư cho đến ít nhất là vào ngày 16/4.

Ngưng trục xuất

Vào ngày 18/3 ICE cho biết là đã ngưng các chuyến bay trục xuất sang Ý, Trung Quốc và Hàn Quốc là những nước có nhiều ca COVID-19 và có nhiều nước nữa có thể được đưa vào danh sách này.

Ngưng dịch vụ tại Văn phòng Sở Di trú

Dịch vụ Di trú và Quốc tịch (USCIS) cơ quan chịu tránh nhiệm quản lý Hệ thống di trú, trong đó có thẻ xanh, quốc tịch và tiến trình xin tị nạn và người tị nạn, loan báo ngưng các hoạt động liên hệ đến cá nhân như lễ tuyên thệ nhập tịch và phỏng vấn thẻ xanh.

vietditru

vietditru

Posted by vietditru

: