Khi cựu TT Barack Obama còn tại chức, bên Cộng Hòa đã từng bỏ phiếu đến 60 lần để cố “lột bỏ” chương trình Obamacare, mà vẫn không thành công, còn dưới thời TT Trump, họ chưa bỏ phiếu lần nào.

Thế mà giờ đây Cộng Hòa nói vẫn “sẽ tiếp tục”. Người ta tự hỏi “họ tiếp tục về cái gì” và dưởng như chẳng có ai trả lời được. Khi dự luật đầu tiên ra mắt mà vẫn làm không xong, những dự luật kế tiếp như cải cách thuế má và đầu tư cơ cấu hạ tầng sẽ còn “bị kẹt” lại.

Photo Courtesy: Politico

Trong cuộc họp báo chớp nhoáng nhằm loan báo dự luật AHAC không thể bỏ phiếu được, Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan dùng hai lần chữ “if’ như sau: “Chúng tôi vẫn xem dự luật là tốt đẹp, nếu như nó không phải là hoàn hảo. Bởi vì nếu như chúng tôi muốn tiếp tục, thì vẫn còn có cơ hội nhiều trước mắt chúng tôi”

Nhiều dân biểu Cộng Hòa cảm thấy bất mãn và quy trách nhiệm cho những đồng viện bảo thủ cứng nhắc của họ. Dân biểu John Faso, một gương mặt ‘mới toanh’ sau cuộc bầu cử sóng gió tháng 11 năm ngoái, nói ông không ngờ tình hình lại xảy ra như thế này.

Ông Faso nói: “Vẫn còn có thời gian để chúng tôi cứu vãn tình thế, nhưng có một bộ phận trong Đảng không hiểu phải làm cách nào vận hành mọi việc khi mình nắm trong tay thế đa số như thế này ở Hạ Viện”

Chủ tịch Ryan thì than phiền như sau: “Rõ ràng chúng tôi phải đương đầu với chuyện không tránh được là có tình trạng chống đối ngay trong lòng Cộng Hòa, khi Cộng Hòa đang nắm nhiều ưu thế để vận hành cổ máy tiến tới”

Theo Politico

vietditru

vietditru

Posted by vietditru

: